ข่าว

นายกฯ แนะ เยาวชนพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ เผย รัฐบาลได้แค่ภาษีจากรายได้ท่องเที่ยว แนะเยาวชนพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน หางานทำต่อให้ได้ ไม่ใช่ล่าแต่รางวัล เตือนอย่าให้เหมือนคนเก่า ไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

          25 ก.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคสช.และประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) นำคณะผู้จัดสตาร์ทอัพแฟร์ 5 รายเข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์งาน "Government Procurement Transformation"ภายใต้แนวคิด "ปลดล็อคข้อจำกัด พัฒนาสตาร์ทอัพ สู่ตลาดภาครัฐ" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย.ที่ฮอลล์ 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  เพื่อเบิกทางสตาร์ทอัพสู่เส้นทางจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ สร้างมิติใหม่ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพทางนวัตกรรมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีภาครัฐ มุ่งพัฒนาการให้บริการประชาชนในทุกด้าน ประกอบด้วย 1.Ooca นวัตกรรมแพลตฟอร์มสื่อกลางระหว่างจิตแพทย์ นักจิตวิทยาและคนไข้ทางออนไลน์ ผ่านวิดีโอคอลทั้งจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ  2.QueQ นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นจองคิวร้านอาหารและศูนย์บริการครบวงจร 3.ZipEvent นวัตกรรมแพลตฟอร์มที่ช่วยจัดระเบียบงานอีเว้นท์ทั้งภาครัฐและเอกชน  

 

          นอกจานี้ยังมี 4.Local Alike นวัตกรรมโมเดลธุรกิจเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน โดยร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวกับชุมชน 70 แห่งทั่วประเทศ สร้างรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่นกว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้นายกฯ ได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการให้ดูศักยภาพของท้องถิ่น และขอฝากพวกเราจะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและสร้างการเรียนให้กับเขาเกี่ยวกับเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้หลายคนบอกว่ารัฐบาลได้เงินจากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท แต่นั้นเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น รัฐบาลมีรายได้จากภาษีใครไม่จ่ายก็ต้องโดน และ5.Defence Innovation นวัตกรรมแพลตฟอร์มระบบเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ที่สามารถเชื่อมโยงอุปกรณ์ เช่น กล้อง CCTV, กล้องติดยานพาหนะ, กล้องบุคคล, อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ให้ผู้ใช้ระบบหรือผู้ควบคุมสถานการณ์สามารถมองเห็นและวิเคราะห์ระบบได้จากทุกมุมมองและทุกอุปกรณ์ไว้ในระบบเดียว ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามผู้พัฒนาระบบดังกล่าว ว่าจะต้องมีโปรแกรมใดใส่เข้าไปเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้มีการแจ้งสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย และขอฝากให้คิดเต็มระบบ เมื่อสามารถบันทึกภาพได้ ก็ขอให้มีข้อมูลเรื่องอัตลักษณ์บุคคลตามมา 

 

            นายกฯ แนะ เยาวชนพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน

            จากนั้นพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานและเยาวชนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 เข้าพบนายกฯ โดยได้มีการนำเสนอผลงานของเยาวชนได้แก่ สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม สาขาสีรถยนต์สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น สาขาไม้เครื่องเรือน สาขาต่อประกอบมุมไม้ ทั้งนี้นายกฯ ให้ความสนใจผลงานจากสาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคารสาขาเทคโนโลยีงานเชื่อมเป็นพิเศษ ซึ่งนายกฯ ได้หยิบผลงานและหันมาพูดกับสื่อมวลชนว่า ฝีมือคนไทยนั้นไม่แพ้ใคร ขนาดตนใช้ไม้บรรทัดวัดก็ยังไม่ตรงเหมือนผลงานที่เขาทำออกมาเลย จึงขอให้พัฒนาฝีมือแรงงานต่อไป ไม่ใช่เป็นแบบคนเก่าๆ ที่ไปฝึกฝนฝีมือแรงานแต่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไร จะเอาแต่ค่าแรงสูง ๆ ทั้งนี้ ตนเป็นกำลังใจให้คนรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือต่อไป ไม่ใช่แค่ไปแข่งขันให้ได้รางวัล ต้องหางานทำต่อให้ได้ ซึ่งรัฐบาลมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สิ่งที่รัฐบาลทำเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ