ข่าว

สมรักษ์ ! เลื่อนนัดเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมรักษ์"ส่งทนายเข้าเลื่อนนัดพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ระบุติดภารกิจอื่นล่วงหน้า ขณะที่รองปลัดยธ. แจงข้อกม.เหตุล้มละลายต้องมีหนี้สินเกิน 1 ล้านบาท

 

           24  กันยายน 2561 “สมรักษ์“ส่งทนายเข้าเลื่อนนัดพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ระบุติดภารกิจอื่นล่วงหน้า ขณะที่รองปลัดยธ. แจงข้อกม.เหตุล้มละลายต้องมีหนี้สินเกิน 1 ล้านบาท  

 

 

           น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า หลังการออกหมายเรียกรอ.สมรักษ์ คำสิงห์ นักมวยเหรียญทองโอลิมปิก และนางเสาวนีย์ คำสิงห์ ภรรยา ซึ่งถูกศาลล้มละลายกลางสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เข้ามาให้การสอบสวนกิจการทรัพย์สินในวันที่ 25 ก.ย.นี้ พร้อมจะสอบถามว่านอ.สมรักษ์และภรรยาประสงค์จะประนอมหนี้หรือไม่ ล่าสุดรอ.สมรักษ์ได้ประสานให้ทนายความเดินทางมาพบเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เพื่อขอเลื่อนเข้าให้การในวันดังกล่าว เนื่องจาก นอ.สมรักษ์ติดภารกิจที่ได้นัดไว้ล่วงหน้านานแล้ว อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีหลายคนที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดเข้าสู่การประนอมหนี้ และสามารถเจรจาตกลงกันได้ โดยไม่ตกเป็นบุคคลล้มละลาย

 

           ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับกฎหมายล้มละลายว่า การตกเป็นบุคคลล้มละลายมีสาเหตุมาจากการที่บุคคลธรรมดามีหนี้สินเกิน 1 ล้านบาท หรือเป็นนิติบุคคลที่มีหนี้เกิน 2 ล้านบาท และเป็นบุคคลที่เข้าข่ายว่ามีหนี้สินล้นพ้นตัวหรือไม่มีความสามารถที่จะชำระหนี้ได้ ซึ่งการถูกสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายนั้นจะมีระยะเวลา 3 ปี

 

           เมื่อครบกำหนดผู้ที่ตกเป็นบุคคลล้มละลายจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เพื่อขอปลดจากการเป็นบุคคลล้มละลาย และหลังจากปลดจากการเป็นบุคคลล้มลายแล้ว ก็จะสามารถทำงานและทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ตามปกติ ยกเว้นกรณีที่ผู้ตกเป็นบุคคลล้มละลายไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหนี้ หรือไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ เช่น เชิญให้มาพบ ไม่มาพบ เบี้ยวชี้แจง ไม่แสดงทรัพย์สินก็อาจจะมีการขยายเวลาเป็น 5 หรือ 10 ปีก็ได้

 

           “การเป็นบุคคลล้มละลายจะมีผลทำให้เราไม่สามารถทำนิติกรรมสัญญาใด ๆ ได้เลย แม้แต่เปิดบัญชีธนาคาร และยังส่งผลทำให้เราไม่สามารถดำรงตำแหน่งในบริษัทหรือห้างร้านต่าง ๆ ได้อีกด้วย แต่หากมีความจำเป็นก็จะต้องได้รับอนุญาตจากศาลเสียก่อน จึงจะสามารถดำรงตำแหน่งได้ รวมถึงไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ ยกเว้นได้รับการอนุญาตจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ก่อน และหากเป็นราชการก็ถือว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติทั่วไปและคุณลักษณะต้องห้าม ซึ่งส่วนราชการต้นสังกัดต้องออกคำสั่งให้พ้นจากการเป็นราชการ” นายธวัชชัย กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ