ข่าว

อียู ! จ่อมาไทย-คาดผลตอบรับดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.เกษตรฯ"คาดได้ผลตอบรับดีจากอียูจ่อมาไทยปลายเดือนนี้ ตั้งคณะทำงานหาทางเยียวยาชาวประมง ได้รับผลกระทบไอยูยู

 

         21 กันยายน 2561 นายกฤษฏา  บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรฯ มั่นใจต่อมาตรการการแก้ไขการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานไร้การควบคุม(ไอยูยู)  

 

         ทั้งนี้ไทยได้ดำเนินการมาตามมาตรฐานสากล ซึ่งพร้อมรับอียูที่กำลังจะเข้ามาตรวจสอบปลายเดือนนี้ ซึ่งจากที่ติดตามการแก้ไข ภายใต้การขับเคลื่อนของพล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รองนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการครอบถ้วนทุกด้าน  จึงไม่กังวลใจ และคาดหวังว่าจะมีผลตอบรับที่ดี 

 

         ทั้งนี้ในส่วนของในประเทศ ได้กำชับนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมงว่า  ให้ไปดูว่า  เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายประมงเพื่อให้การทำประมงเป็นไปตามหลักสากลแล้ว ชาวประมงในประเทศที่เดือดร้อนจะมีมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาอย่างไร โดยเฉพาะการออกระเบียบต่างๆของกรมประมง ที่อาจทำให้ประชาชนเดือดร้อน ก็ให้ไปติดตามแก้ไข

 

         “ ผมไม่ได้หมายความว่าให้แก้กฎหมาย เดี๋ยวฝรั่งแปลผิดจะมาว่าได้ ว่าอะไร ไทยกำลังแก้กฎหมายและระเบียบให้สอดคล้องกับสากล แต่รมว.เกษตรฯจะมาสั่งให้แก้กลับอีก ดังนั้นได้ตั้งนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล  อดีตอธิบดีกรมประมง   มาช่วยดูแลระเบียบที่ออกมาว่ามีตัวไหน กระทบต่อชาวประมงบ้าง แล้วสื่อสารที่ออกมาฝรั่งเข้าใจถูกหรือไม่  ซึ่งในเรื่องการทำประมง ท่านพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้เราเข้าไปช่วยดูแลในเรื่องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคประมง  โดยให้มีการขยายเวลาในการนำแรงงานมายื่นเรื่องหนังสือคนประจำเรือ (seabook) ภายใน 30ก.ย. 61  “  นายกฤษฏากล่าว

 

         นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า พร้อมสำหรับการตรวจสอบของอียูในช่วงปลายก.ย. นี้  แต่ในเรื่องการประเมินผลของอียู ไทยคงเข้าไปแทรกแซงไม่ได้   แต่ก็ทำกันดีที่สุด    ซึ่งในการดำเนินการจุดสำคัญคือการแจ้งการเข้าออกท่าเรือหรือPiPo     ระบบตรวจสอบย้อนกลับ    ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงปลายทาง ของบริษัทผู้ผลิต ผู้แปรรูป   ก็พร้อมทั้งหมด 

 

         สำหรับมาตรการซื้อเรือคืนจากชาวประมงนั้น  กรมประมงได้เตรียมดำเนินการตามไว้แล้วตามขั้นตอนใช้เวลา 3 เดือน คือ การตั้งคณะกรรมการจัดซื้อเรือประมง  ที่จะต้องมีการประกาศให้เจ้าของเรือที่ประสงค์จะขายมาแสดงตนและจดแจ้งความจำนง  จากนั้นจะมีกรรมการตรวจสอบข้อมูล  การประเมินมูลค่าเรือ   เมื่อได้ตัวเลขที่ชัดเจนก็จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อของบประมาณ    


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น พล.อ.ฉัตรชัย   สาริกัลยะ  รองนายกฯได้เคยวางกรอบไว้ว่ามีเรือที่รัฐต้องช่วยเหลือประมาณ  600 กว่าลำ งบประมาณ 3 พันล้านเวลาในการซื้อจะประมาณ  5-6 ปีเฉลี่ยปีละประมาณ  500- 600  ล้านบาท

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ