ข่าว

พรุ่งนี้ ! ลุ้นผลคดีฟ้องรถยนต์ฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อธ.ศาลแพ่งกรุงเทพใต้"คุมคดีเอง ระบุคดีใหญ่เคสแรกฟ้อง 308 ราย ใช้เวลา 1 ปีสืบพยานเสร็จ หลังชุดแรกเจรจายุติได้ 113 ราย หวังบรรทัดฐานจัดการคดีฟ้องกลุ่ม 


          20 กันยายน 2561 พรุ่งนี้ ! ลุ้นผลคดีฟ้องรถยนต์ฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส"อธ.ศาลแพ่งกรุงเทพใต้"คุมคดีเอง ระบุคดีใหญ่เคสแรกฟ้อง 308 ราย ใช้เวลา 1 ปีสืบพยานเสร็จ  


          ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 วันนี้ (20 ก.ย.)  ภายหลังเป็นประธานร่วมพิธีเปิดแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลชั้นต้นแห่งแรกแล้ว "นายโอภาส อนันตสมบูรณ์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคดี แบบกลุ่ม ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและรุ่นโฟกัส 308 ราย ยื่นฟ้อง บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย )จำกัด ,บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย ) จำกัด , บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส เป็นจำเลยที่ 1 - 4 เรื่องชำรุดบกพร่อง , สินค้าไม่ปลอดภัย

 

          เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตรายว่า เมื่อ 8 เดือนที่แล้วคดีของกลุ่มผู้ที่ใช้รถยนต์ฟอร์ดเริ่มเข้าสู่ศาล โดยมีรถยนต์มีปัญหาเรื่องระบบเกียร์ประมาณ 450 คัน ซึ่งเราได้ไต่สวนและพิจารณาคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากสภาพปัญหาคล้ายกัน และชนิดของเครื่องยนต์ต่าง ๆ เป็นแบบเดียวกัน ขนาดคล้ายกัน และผู้บริโภคมีจำนวนมาก ซึ่งครั้งแรกมีโจทก์ยื่นคำร้องเข้ามา 10 ราย จากนั้นก็มีสมาชิกในกลุ่มยื่นเข้ามาอีก 300 กว่าราย

 

          จึงได้มีการพิจารณาคดีแบบกลุ่มครั้งเดียวที่จะครอบคลุมถึงสมาชิกกลุ่มทั้งหมด โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้มองเห็นว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก  ซึ่งเราจึงพยายามเจรจาก่อนในชั้นแรก เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา 2-3 เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ 113 ราย คดีที่อยู่ขณะนี้จึงมี 308 ราย ศาลก็ให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม class action โดยมีผู้รับมอบอำนาจโจทก์ และทนายความจำเลย

 

          ส่วนผู้ประกอบการที่เดิมโจทก์ยื่นฟ้องไว้ 4 ราย ก็ได้ถอนไปแล้วคงเหลือเพียงบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงเท่านั้นเพราะเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย  

 

          ขณะที่คดีก็มีตนนั่งพิจารณาเองและใช้เวลา 3 เดือนในการสืบพยานโจทก์-จำเลย แล้วจึงนัดฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) เวลา 10.00 น. ที่จะตัดสินว่าตามที่โจทก์เรียกร้องมาแต่ละข้อศาลพิจารณาแล้วจะพิพากษาอย่างไรโดยจะเป็นบรรทัดฐานเกี่ยวกับการดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อไป ซึ่งวันพรุ่งนี้ก็จะมีโจทก์และสมาชิกฟ้องคดีแบบกลุ่ม 308 ราย กับจำเลยที่ 2 มาศาล โดยคดีถ้าศาลมีคำพิพากษาแล้ว หากมีส่วนที่ต้องบังคับคดีก็จะดำเนินการออกคำบังคับให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน

 

          อย่างไรก็ดีในศาลแพ่งกรงุเทพใต้นั้น นอกจากคดีฟ้องรถยนต์ฟอร์ดแล้ว ขณะนี้ก็ยังมีคดีฟ้องรถยนต์มาสด้าอีก 200 คันด้วยโดยคดียังอยู่ระหว่างการไต่สวนคดีแบบกลุ่มเช่นกัน

 

          "การฟ้องคดีแบบกลุ่มได้ ต้องผู้บริโภคแต่ละรายต้องมีสภาพปัญหาเหมือน ๆ กัน เช่นระบบเกียร์ ระบบคลัช และมีความเสียหายคล้ายๆ กัน ซึ่งการฟ้องแบบกลุ่มกรณีนี้ถือเป็นคดีใหญ่ที่สุดคดีแรกในประเทศไทย ซึ่งเราใช้เวลาพิจารณาไม่ถึง 1 ปีก็เสร็จสิ้นก็คิดว่าแนวทางบริหารจัดการคดีน่าจะเป็นประโยชน์และจะสามารถนำไปใช้ได้ในคดีอื่นๆ" นายโอภาส อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพมใต้

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว เดิม ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดเฟียสต้า โฟกัส และอีโค่สปอร์ต รวม 10 ราย เป็นตัวแทนฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421 รายตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 เป็นคดีผู้บริโภค หมายเลขดำ ผบ.492/2560 เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท ซึ่งคดีเคยดำเนินการไกล่เกลี่ยคู่ความมาแล้วโดยมีผู้ใช้รถยนต์จำนวน 113 รายยุติการฟ้องคดีจากการรับข้อเสนอเจรจา ขณะนี้จึงเหลือผู้ใช้รถยนต์ที่ยังประสงค์ดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อไปอีก 308 ราย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ