ข่าว

"อดีตผู้พิพากษา"ค้านทุบบ้านพักตุลาการธนบุรี !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตผู้พิพากษาอาวุโส"ร้อง"นายกฯ"คัดค้านทุบบ้านพักตุลาการธนบุรีอายุ 37 ปี สร้างคอนโดสูญงบหลายร้อยล้าน ไม่รักษาสมบัติราชการ เป็นหมู่บ้านแหว่งข้างศาล

 

          20 กันยายน 2561  นายชัยฤทธิ์ ลีลาเกรียงศักดิ์ พร้อมนายประดิษฐ์ สิงหทัศน์ อดีตผู้พิพากษาอาวุโสศาลธนบุรี เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

 

          ทั้งนี้เพื่อคัดค้านการทุบทำลายบ้านพักตุลาการศาลธนบุรี และยุติการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการ บริเวณ ซอยกำนันแม้น (เอกชัย36) เขตบางขุนเทียน กทม. โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือแทน

  

           โดยนายประดิษฐ์ กล่าวว่า เนื่องจากทางผู้บริหารทรัพย์สิน ของสำนักงานศาลยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้ทุบบ้านพักตุลาการศาลธนบุรี จำนวน 100 หน่วยทิ้ง ทั้งที่มีอายุการใช้งานเพียง 37 ปี เพื่อจะนำพื้นที่ไปก่อสร้างคอนโดมิเนียม 20 ชั้นจำนวน 100 หน่วยเช่นกัน เพราะอ้างว่าทรุดโทรม ทั้งที่การตรวจสอบทางวิศวกรแล้วโครงสร้างยังแข็งแรง  โดยปัจจุบันมีการทุบรื้อทิ้งไปแล้วกว่าร้อยละ 30-40 ซึ่งทางกลุ่มไม่ติดใจเรื่องการสร้างคอนโดมิเนียม แต่มองว่าคอนโดมิเนียมสามารถหาพื้นที่อื่นได้ เช่น ที่แสมดำ

 

          อีกทั้งบ้านพักที่เสียหายมีแค่ 2-3 หลังเท่านั้น ยังซ่อมแซมได้ ซึ่งตนมองว่าการทุบทำลายทิ้งสร้างความเสียหายทางด้านงบประมาณหลายร้อยล้านบาท รวมถึงการกระทำดังกล่าวถือเป็นการสร้างความเสื่อมเสียถึงบรรพตุลาการ และยังเป็นการไม่สงวนรักษาทรัพย์สมบัติของทางราชการไว้ เหมือนกับหมู่บ้านป่าแหว่งที่จ.เชียงใหม่  และกำลังจะมีหมู่บ้านบ้านแหว่งข้างศาลธนบุรีกรุงเทพฯ 

    

          ขณะที่นายชัยฤทธิ์ กล่าวว่า "ผมทำตามคำสั่งนายกฯเปรม (พล.อ.เปรมติณสูลานนท์) ให้ตอบแทนบุญคุณของแผ่นดินเป็นข้าราชการ ให้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ไม่ใช่ทำจนคนเชียงใหม่ออกมาประท้วง บ้านเมืองจะเป็นแบบนี้แล้วหรือ สถาบันนี้มีนโยบายต้องอยู่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ยิ่งกว่ากฎหมาย ไม่เช่นนั้นก็ต้องเป็นแบบที่อาจารย์สัญญา(สัญญา ธรรมศักดิ์) บอกว่า ให้ออกไป อย่าอยู่ให้เสียสถาบันศาล วันนี้มาเรียกร้องขอให้เปลี่ยนชุดการบริหารงานทรัพย์สินและให้ลาออก เอาข้าราชการบำนาญมาบริหารแทน และให้ ก.ต.(สำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม) พิจารณาทางด้านวินัยกับเลขาธิการคณะกรรมการก่อสร้างในโครงการนี้ ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นกรณีที่ผู้พิพากษาออกมาโต้แย้งกับผู้พิพากษา" 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ