ข่าว

37 เขื่อนน้ำน้อยร้อยละ 30 ฝนหลวงเร่งเติม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สทนช."ประสานฝนหลวงเติมน้ำด่วน 37 เขื่อนน้ำน้อยวิกฤติ ระบุมีน้ำร้อยละ 30 เร่งวางแผนรับมือพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง ชี้สภาพอากาศแปรปรวนสูงยังมีฝนหนักอีก 21-25 ก.ย.


          20 สิงหาคม 2561 “สทนช."ประสานฝนหลวงเติมน้ำด่วน 37 เขื่อนน้ำน้อยวิกฤติ ระบุมีน้ำร้อยละ 30 เร่งวางแผนรับมือพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง ชี้สภาพอากาศแปรปรวนสูงยังมีฝนหนักอีก 21-25 ก.ย.

 

 


          นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 21-25 ก.ย. จะยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

          ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร(สสนก.) ระบุว่าสถานการณ์ฝนเริ่มลดลง ในภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งต้องเร่งวางแผนเก็บกักน้ำและเติมน้ำโดยประสานกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ทำฝนหลวงเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้อยกว่า 60% รวม 20 แห่ง

 

          แบ่งเป็น ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ขนาดกลาง 18 แห่ง แต่ที่ต้องติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ปัจจุบันมีถึง 37 แห่ง แบ่งเป็น ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแม่มอก 26% เขื่อนทับเสลา 26% และขนาดกลาง 35 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ 4 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 22 แห่ง ภาคตะวันออก 3 แห่ง ภาคกลาง 1 แห่ง ภาคใต้ 5 แห่ง

 

          “วันที่ 24 ก.ย.นี้ สทนช. จะนัดประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฯ เร่งวางแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำต้นทุนน้อย ปี 61-62 เพื่อลดผลกระทบหากขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนสูง ”นายสำเริง กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ