ข่าว

"บิ๊กป้อม"ฝากผู้ช่วยทูตทหารสานสัมพันธ์มิตรประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม"ฝาก 16 ผู้ช่วยทูตทหารเป็นตัวกลางสานสัมพันธ์ มิตรประเทศ สานต่อโครงการจัดซื้อยุทโธปกรณ์กองทัพ แนะทำความรู้จักนักการเมืองขรก.พร้อมดูแลนักท่องเที่ยวไทย

 

 

         19 กันยายน 2561 ที่กระทรวงกลาโหมพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้โอวาทและนโยบายคณะนายทหารที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ผู้ช่วยทูตทหาร ผู้ช่วยทูตทหารเหล่าทัพ และรองผู้ช่วยทูตทหารเหล่าทัพ ณ ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 จำนวน 16 นาย 

 

         โดยบอกว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ช่วยทูตทหาร ผู้ช่วยผู้บัญชาการเหล่าทัพและรองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเหล่าทัพทุกนายที่ได้รับการคัดเลือกให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนของกองทัพไทยในต่างประเทศ พวกเราที่ได้รับการคัดเลือกกัน 16 คนนี้เมื่อไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว ก็ต้องปฏิบัติตัวให้ดี นำเรื่องราวต่าง ๆ ของกองทัพ การเมืองของเมืองไทย ความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยไปเล่าให้กับประเทศที่เราไปได้รับทราบว่ามีความเจริญก้าวหน้าอย่างไร

 

         พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ผู้ช่วยทูตทหารสิ่งที่สำคัญที่สุดจะต้องช่วยพูดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ต่างๆที่ทางกองทัพได้จัดซื้อ ต้องทำให้ดีและถูกต้องและได้รับความไว้วางใจเพราะไปอยู่ในต่างประเทศ การติดต่อประสานงานกับกระทรวงต่างประเทศและกองทัพจะต้องสามารถติดต่อได้ ต้องรู้จักบุคคลสำคัญของประเทศนั้นๆ เพื่อติดต่อประสานงาน ให้กับผู้บังคับบัญชา  ขอให้ตั้งใจทำงานให้ดี

 

          ส่วนทูตทหารที่อยู่ในประเทศที่คนไทยไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ต้องทำงานหนัก ในการรองรับแขก ต้องทำให้เรียบร้อย ภารกิจของท่านที่ได้รับมอบหมายถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศชาติและกองทัพ ซึ่งท่านจะเป็นกุญแจสำคัญในการปฏิบัติงาน ตามแนวความคิดตามยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศโดยการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างไทยกับมิตรประเทศ ให้มีความแข็งแกร่งซึ่งการมีมิตรภาพอันแน่นแฟ้นจะส่งผลดีอย่างยิ่งต่อประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ

 

            พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ดังนั้นเราต้องรู้จักนักการเมืองคนสำคัญของประเทศนั้น ๆ รู้จักเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการต้อนรับทั้ง กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม ต้องทำความรู้จัก เพื่อให้ช่วยเหลือคนไทยเมื่อเดินทางไปต่างประเทศและมีเหตุต่าง ๆ เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านได้ตระหนักถึงความสำคัญของภารกิจดังกล่าวและใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ในการปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรตินี้

 

             ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยซึ่งรัฐบาลยังคงยืนยันในการบริหารประเทศเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้แก่ในการแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติอย่างยั่งยืน ประกอบกับการไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2562  อยากฝากเจ้าหน้าที่ของเรา ผู้ช่วยทูตทั้งหลายจะต้องแนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศไทยให้ทางฑูตต่างประเทศได้รับทราบเช่น อินเดีย เกาหลี จีน 

 

           พล.อ.ประวิตร ย้ำอีกว่า ขอให้ทุกท่านได้สร้างความเข้าใจให้กับมิตรประเทศต่างๆ การเป็นผู้ช่วยทูตทหาร ถือเป็นตัวแทนของกองทัพที่ไปอยู่ในประเทศนั้นๆหากมีเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับทางกองทัพในการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของแต่ละประเทศ จะต้องแสดงให้ความรู้สึกเป็นมิตรอย่างแท้จริง ขอฝากทุกคนที่ไปให้ตั้งใจในการที่จะช่วยเหลือผู้ที่ไปจากประเทศไทยไปเยี่ยมหรือไปดูงานซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเรา ที่ต้องดำเนินการ ให้ทางเจ้าหน้าที่ที่ไปดูงานได้เข้าใจรายละเอียดในประเทศที่ไปดูงาน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ