ข่าว

"ชำนาญ" หยุดหน้าที่ ก.ต.ฎีกา รอส่งเอกสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.แผนกคดีล้มละลาย" ออกปากด้วยความยินดีได้ชี้แจง ส่งลงประกาศไม่เกิน 24 ก.ย. หลังอึดอัดมานาน ส่วนผลผู้พิพากษาทั่วประเทศลงมติอย่างไร ไม่ขัดข้อง  

 

          18 ก.ย.61 – "นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์" ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาและกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกา ได้เปิดเผยภายหลังครบกำหนดการตรวจสอบความสมบูรณ์รายชื่อผู้พิพากษายื่นถอดถอนให้พ้นตำแหน่ง ก.ต. เมื่อวันที่ 17 ก.ย.แล้วพบว่ามีจำนวน 1,734 คนตามเกณฑ์ซึ่งเกิน 1 ใน 5 ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ต้องให้นายชำนาญส่งคำชี้แจงปิดประกาศว่า ตนจะส่งเอกสารคำชี้แจงให้ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อเผยแพร่ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งครบกำหนด 7 วันพอดีตามระเบียบ

            นายชำนาญ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนก็ได้เข้าประชุม ก.ต.เป็นวันสุดท้าย โดยวันนี้ (18 ก.ย.) ตนต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ก.ต.ชั่วคราว ไปจนกว่าจะมีการลงมติและนับคะแนน ส่วนหน้าที่ในฐานะอื่นก็ต้องมาทำเหมือนเดิม ซึ่งมีงานเยอะอยู่แล้ว เว้นแต่หน้าที่ ก.ต.พักผ่อนไปสำหรับผลการลงมตินั้นหากไม่ถอดถอนตนก็กลับมาทำหน้าที่ ก.ต.เช่นเดิม ผลจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่ผู้พิพากษาทั้งประเทศจะตัดสิน ตนไม่ขัดข้อง

             "รู้สึกดีที่มีโอกาสชี้แจงให้ทราบ ดีสำหรับตนมากๆ รอวันนี้หลังอึดอัดมานาน ด้วยความยินดี" นายชำนาญ ระบุ

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี วันนี้ (18 ก.ย.) "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามในหนังสือเวียน ถึงหัวหน้าหน่วยงานสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ทราบว่าเมื่อพ้นกำหนดเวลายื่นคำร้องคัดค้านหรือขอถอนการเข้าชื่อแล้ว ปรากฏว่ามีผู้ยื่นคำร้องขอถอนการเข้าชื่อ 1 คน ทำให้รายชื่อผู้เข้าชื่อเหลืออยู่มีจำนวน 1,734 คน ซึ่งจำนวนที่เหลืออยู่ก็ครบ 1 ใน 5 ของจำนวนข้าราชการตุลาการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่จึงเป็นการเข้าชื่อโดยถูกต้องและครบจำนวนตามระเบียบแล้ว ถือว่าการเข้าชื่อนั้นมีผลสมบูรณ์ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 42-43 ประกอบระเบียบ ก.ต.ว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติเพื่อถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2544 ข้อ 5 โดยสำนกงานศาลยุติธรรม จะดำเนินการจัดส่งคำร้องไปให้ ก.ต.ที่ถูกร้องให้ถอดถอน ให้จัดทำคำชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาตามคำร้องตามระเบียบ ก.ต.ว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติเพื่อถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2544 ข้อ 6 ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ