ข่าว

ทบ.เข้มทหาร "เล่นโซเชียล" ยึดจุดเหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.เข้ม ทหาร เล่นเฟซบุ๊ก-ไลน์-ไอจี ยึดจุดเหมาะสม หวั่นกระทบภาพลักษณ์ ย้ำแต่งกายถูกระเบียบ รับงานนอกต้องขออนุญาต

 

          18 ก.ย.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการปรากฏสำเนาเอกสารของหน่วยงานทหารจ.เชียงรายในการกำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเข้มงวดเรื่องการแต่งกาย และการรับงานนอก เช่น การออกรายการโทรทัศน์ การรักษาความปลอดภัยสถานบันเทิงไปนั้น

 

             ล่าสุดพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เอกสารที่เผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ และที่สื่อมวลชนบางส่วนนำเสนอนั้นเป็นแนวทางการบริหารจัดการของหน่วยนั้นๆ เชื่อว่ายังมีลักษณะยืดหยุ่นในการขอความร่วมมือได้ เพื่อให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เนื่องจากบางหน่วยต้องทำงานร่วมกับพลเรือนจึงต้องมีความเข้มงวดในเรื่องเหล่านี้ 

             พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนการเข้มงวดกำลังพลเรื่องใช้โซเชียลมีเดีย เช่น เฟตบุ๊ก ไลน์ ไอจี นั้น เบื้องต้นทางส่วนกลางยังไม่มีการออกระเบียบอะไรที่เกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของกำลังพลเป็นการเฉพาะ เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ใช้โซเชียลมีเดียอย่างระมัดระวัง เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ที่ผ่านมาพบว่ามีกำลังพลใช้โซเชียลมีเดียโดยไม่มีความสำรวม จึงต้องเข้าไปเน้นย้ำเรื่องระเบียบวินัย เพราะการดำเนินการต่างๆส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร เนื่องจากตอนนี้สังคมให้ความสนใจเรื่องของทหาร จึงต้องมีการเน้นย้ำเป็นระยะ ควรจะใช้โซเชียลในจุดที่เหมาะสม

             พ.อ.วินธัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในเรื่องภาพลักษณ์ของกองทัพ ที่ผ่านมาผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำ และกำชับอยู่เสมอให้ระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นตัวของกำลังพลเอง รวมถึงภาพลักษณ์หน่วยงานให้เป็นที่ยอมรับของสังคม  สิ่งใดที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงตัวบุคคล หรือต่อหน่วยต้องพยายามหลีกเลี่ยง เนื่องจากการใช้โซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญ  จึงขอให้กำลังพลระมัดระวัง โดยขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และเป็นไปในทางสร้างสรรค์ 

             "เรื่องระเบียบวินัยการแต่งกาย และการรับงานนอกต้องรายงานผู้บังคับบัญชาก่อนว่างานที่จะไปทำเป็นกิจกรรมอะไร หากเป็นเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานบันเทิงก็อาจมองว่าสุ่มเสี่ยงที่จะกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรได้  ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เข้มงวดมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่มีการย้ำเตือนกำลังพลให้ระมัดระวัง ส่วนเรื่องการไปออกรายการโทรทัศน์นั้น ตามปกติทหารที่ไปออกรายการโทรทัศน์จะต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก่อน และผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาตหรือไม่ เรื่องวินัยทหารครอบคลุมหลายเรื่อง หรือแม้แต่การใส่เครื่องแบบแล้วไปแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสังคม เช่น ทหารที่ใส่เครื่องแบบไปทะเลาะกับแฟนและใช้วาจาที่ไม่ดีระบายลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งในกฎหมายปกติไม่สามารถเอาผิดได้ แต่ในวินัยทหารสามารถลงโทษได้" โฆษกกองทัพบก กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ