ข่าว

ชื่อเกินเกณฑ์ผู้พิพากษาเสนอถอดถอน"ชำนาญ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯศาลยุติธรรม"เผยขั้นตอนลงมติถอดถอนรอ"ชำนาญ"ส่งคำชี้แจงใน 7 วัน พร้อมจัดบัตรลงคะแนนส่งไปรษณีย์ผู้พิพากษาทั่วประเทศ 4,493 ราย รอนับผลถอน-ไม่ถอน 26 ต.ค.

 

        18 กันยายน 2561  ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีกลุ่มผู้พิพากษาเข้าชื่อเพื่อขอถอดถอน "นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์" ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาและกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ในศาลฎีกา 

       

        พ้นจากตำแหน่ง ก.ต. ว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ครบกำหนดให้ที่จะให้ผู้พิพากษาคัดค้านหรือถอนรายชื่อที่ยื่น โดยมีผู้พิพากษาขอถอนรายชื่อ 1 ราย จึงเหลือรายชื่อผู้พิพากษาทั้งหมด 1,734 ราย จากเดิมที่ยื่นไว้ 1,735 ราย จำนวนที่เหลืออยู่ครบเกณฑ์ 1 ใน 5 ของผู้พิพากษาทั่วประเทศ 4,493 ราย ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 42, 43 ประกอบระเบียบ ก.ต.ว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติถอดถอนฯ ข้อ 5 แล้ว 

 

        นายสราวุธ ชี้แจงขั้นตอนต่อไปว่า สำนักงานศาลฯ จะส่งเรื่องให้นายชำนาญ ผู้ถูกยื่นถอดถอนทำคำชี้แจงภายใน 7 วันนับจากวันนี้ (18 ก.ย.) ให้ส่งคำชี้แจงภายในวันที่ 25 ก.ย.นี้ แล้วปิดประกาศคำชี้แจงที่ศาลทั่วประเทศไว้เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างนี้ทางสำนักงานศาลฯ จะทยอยจัดส่งบัตรลงคะแนนการถอดถอนทางไปรษณีย์ให้ผู้พิพากษาทั่วประเทศจำนวน 4,493 ราย เพื่อลงมติ

 

        แล้วให้ส่งบัตรกลับมายังสำนักงานศาลฯ ภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เวลา 16.30 น. และจะเริ่มดำเนินการนับคะแนนตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.นี้ ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งผลคะแนนของการถอดถอนนั้น ตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในระเบียบจะต้องมีคะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของผู้พิพากษาทั่วประเทศที่มีสิทธิลงคะแนน คือจำนวน 2,243 ราย เมื่อได้ผลแล้วจะประกาศเผยแพร่ลงในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นไลน์ของสำนักงานศาลยุติธรรม (COJ) ต่อไป

 

        นายสราวุธ กล่าวต่อไปว่า ในกระบวนการถอดถอนได้ตั้ง "คณะกรรมการดำเนินการเพื่อลงมติถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ" เพื่อดูแลกระบวนการทั้งหมด โดยมีตนเป็นประธาน และผู้พิพากษาระดับศาลฎีกา ศาลอุทธรณ์ ศาลชั้นต้น ศาลละ 2 คน ร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งวันนี้ช่วงเช้าคณะกรรมการทั้ง 7 คน ก็ได้มีการประชุมกันแล้ว และมีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจนับคะแนนรวม 11 คน สำหรับบัตรลงคะแนนที่จะต้องส่งให้กับผู้พิพากษานั้น ในบัตรจะไม่มีการให้ระบุชื่อ เพราะต้องเป็นการลงคะแนนลับ โดยมีตัวเลือก 2  ช่อง "ถอดถอน" และ "ไม่ถอดถอน" เพื่อให้ทำเครื่องหมายส่งกลับมา

 

        ระหว่างนี้นับตั้งแต่วันนี้ (18 ก.ย.) นายชำนาญก็จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกาเป็นการชั่วคราวจนถึงวันนับคะแนน 26 ต.ค.นี้ ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้พิพากษาทำอรรถคดีต่าง ๆ ในตำแหน่งประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกานั้นก็ยังดำเนินต่อไป เพราะเป็นคนละส่วนกัน   ถือเป็นการดำเนินการถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ซึ่งถือเป็นระบบการตรวจสอบภายใน 

 

        ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ที่นายชำนาญได้ชี้แจงว่าในการประชุม ก.ต.ชั้นพิจารณาความเหมาะสมการโยกย้ายตำแหน่งของนายชำนาญระดับรองประธานศาลฎีกานั้น นายชำนาญได้ขอให้ประธานศาลฎีกาโอนคดีมรดกของครอบครัวที่มีปัญหาตามที่เครือญาติซึ่งเป็นโจทก์ได้ร้องขอไปยังศาลอื่น โดยเรื่องนี้เป็นประเด็นในการยื่นถอดถอน และบอกว่าโดยตกลงจะไม่ดำเนินคดีกับ ก.ต.ที่ดำเนินการพิจารณาวาระการโยกย้ายไม่ชอบนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสราวุธ ระบุเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องใดในการประชุมก็จะมีไว้เป็นรายงานการประชุม ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ท่านให้ข้อมูลอย่างไรก็ต้องรับผิดชอบเอง

 

        ต่อข้อถามถึงกรณีที่นายชำนาญได้แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาท, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต่อคณะผู้แทนที่ยื่นหนังสือขอถอดถอนนั้น จะกระทบต่อกระบวนการเสนอถอดถอนและคณะผู้ลงชื่อหรือไม่ นายสราวุธ ชี้แจงว่า ไม่กระทบกระบวนการ ทั้งนี้ ตามกฎหมายไม่ได้ระบุความคุ้มครองต่อผู้ยื่นถอดถอนไว้เหมือนกับการคุ้มครองเอกสิทธิ์ ส.ส. ในสภา โดยระบบการถอดถอนไม่ว่าจะเรื่องใด ตามหลักสากลต้องมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ถอดถอนเพื่อให้สามารถตรวจสอบที่มาได้อยู่แล้ว เพียงแต่ตามกระบวนการของศาลไม่ได้ระบุความคุ้มครองไว้ แต่ถ้าเป็นการดำเนินที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ย่อมได้รับความคุ้มครอง ส่วนสิทธิ์ของการฟ้องคดีทุกคนมีสิทธิ์ที่จะฟ้องได้ หากเห็นว่ามีเรื่องที่กระทบส่วนตัว เรื่องคดีแต่ละคนก็ต้องว่ากันไป

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับนายชำนาญว่า ในการประชุม ก.ต. เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชั้นต้น ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 68 กำหนดให้ประธานศาลฎีกามีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามระเบียบวิธีการที่ ก.ต. กำหนด โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งมีทั้งหมด 3 คน ซึ่งจะมีตำแหน่งจะสูงกว่าระดับประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ที่นายชำนาญดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน ระยะเวลาการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นจะอยู่ในช่วง 30 - 45 วัน ซึ่งมีการสอบสวนทันทีเมื่อประธานศาลฎีกาได้แต่งตั้งคณะกรรมการแล้ว

 

        โดยในชั้นนี้นายชำนาญยังมีโอกาสที่จะได้เข้าชี้แจง ทั้งด้วยการเชิญตัวมาสอบถามหรือยื่นเอกสาร ส่วนการดำเนินการถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่ง ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในศาลฎีกานั้น ก็จะดำเนินไปตามกรอบเวลา ไม่จำเป็นต้องรอผลการพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงชั้นต้นนี้ เนื่องจากเป็นคนละประเด็นกัน โดยการสอบสวนข้อเท็จจริงชั้นต้นเป็นเรื่องการรักษาวินัยของผู้พิพากษา ส่วนการยื่นถอดถอนเป็นกรณีที่รวบรวมรายชื่อผู้พิพากษาตามระเบียบ ก.ต. ว่าด้วยการเข้าชื่อและการลงมติถอดถอนฯ ข้อ 5

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ