ข่าว

เตรียม ! เขื่อนใหญ่รองรับไต้ฝุ่นมังคุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลประทาน"สั่งชลประทานทุกพื้นที่ภาคอีสาน รับมือพายุไต้ฝุ่นมังคุดเตรียม 5 เขื่อนใหญ่รองรับ

 

            15 กันยายน 2561 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าพายุไต้ฝุ่น มังคุด ช่วงวันที่ 16-18 ก.ย. เข้าฝั่งประเทศจีนตอนใต้และเวียดนาม จะอ่อนกำลังลงตามลำดับ  

 

            ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย.นี้ ได้ให้โครงการชลประทานทุกแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ให้เตรียมการรับมือไว้แล้ว

 

            ทั้งนี้โดยพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมที่เหมาะสม การพร่องน้ำในระบบชลประทาน เพื่อให้มีพื้นที่รองรับและระบายน้ำที่จะเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ตรวจสอบความพร้อมของอาคารชลประทานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ รวมไปถึงเครื่องจักร เครื่องเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และอื่น ๆ ต้องสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

 

           สำหรับสถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ ๆ มีดังนี้ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 542 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 104 ของความจุอ่างฯ ยังคงมีน้ำล้นผ่านทางระบายน้ำล้น(Spillway)ประมาณ 0.25 เมตร ระบายน้ำวันละ 6.15 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มน้ำลดลง เขื่อนลำปาว  จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 1,310 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 66 ของความจุอ่างฯ มีน้ำไหลเข้าอ่างฯวันละประมาณ 13 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำลงลำปาวและเข้าระบบชลประทาน รวมกันวันละ 7.99 ล้าน ลบ.ม.

 

           เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 707 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 29 ของความจุอ่างฯ เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 111 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 68 ของความจุอ่างฯ และเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 1,328 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 68 ของความจุอ่างฯ ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่ได้มีการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาอีกในระยะต่อไปแล้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ