ข่าว

"บัวแก้ว"โต้ยูเอ็นไทยไม่มีนโยบายข่มขู่นักสิทธิมนุษยชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงการต่างประเทศ"ยันรัฐบาลไทยไม่มีนโยบายข่มขู่นักสิทธิมนุษยชน แจงมีมาตรการคุ้มครองลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ รายงานนายกฯทุกสัปดาห์

 

          14 กันยายน 2561 น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่สหประชาชาติจัดไทยอยู่ในกลุ่ม 38 ประเทศที่มีพฤติกรรมน่าละอายในการตอบโต้หรือข่มขู่ผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน 

 

         โดยกล่าวว่า ไทยไม่มีนโยบายหรือเจตนาที่จะคุกคามหรือข่มขู่ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด ทั้งนี้รัฐบาลไทยตระหนักถึงความสำคัญในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน จึงได้จัดทำมาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยได้พัฒนากระบวนการ กลไก และมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนให้ได้รับความปลอดภัยและสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิตได้    

 

         น.ส.บุษฎีกล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม ได้มีการดำเนินการหลายประการ อาทิ การแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนามาตรการในการคุ้มครองนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิด การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางกรอบแนวทางในการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน การจัดทำคู่มือสำหรับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเมิดหรือมีความเสี่ยงต่อการถูกละเมิด และการจัดทำรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิ เสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนรายงานนายกรัฐมนตรีเป็นรายสัปดาห์

 

          นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับปรุงพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ. 2546 และบรรจุประเด็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน พ.ศ. 2562-2566 รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานกรรมการ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ