ข่าว

ชี้ ! ขั้นตอนเลิกใช้ 3 สารพิษ1 - 2 ปีให้เกษตรกรปรับตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"ชี้ขั้นตอนเลิกใช้ 3 สารพิษใน 1 - 2 ปี ให้เวลาเกษตรกรปรับตัวไปสู่การทำเกษตรปลอดสาร

 

           13 กันยายน 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เรียกร้องให้ยุติการใช้สารเคมี 3 ชนิดในการเกษตรว่า การยุติหรือเลิกใช้สารเคมี พาราควอต ไกลโฟเซล คอร์ไพริฟอส  มีขั้นตอนภายใน 1- 2 ปี  

 

           โดยคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นผู้พิจารณาระหว่างนี้มีมติกำจัดการใช้ให้ทางกระทรวงเกษตรฯเสนอแผนจำกัดและรูปแบบซึ่งได้เสนอไปแล้ว หากอยู่ๆให้ยกเลิกเลยกระทรวงเกษตรฯก็จะทำผิดกฎหมาย

 

ชี้ ! ขั้นตอนเลิกใช้ 3 สารพิษ1 - 2 ปีให้เกษตรกรปรับตัว

 

           “ผมพร้อมยกเลิก หากช่องทางกฎหมายเปิด และให้เกษตรกรปรับตัวมีช่องทางช่วยเหลือตัวเองได้ไปสู่การทำเกษตรไม่ใช่สารเคมี เช่นเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย โดยให้นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯตั้งคณะกรมการรณรงค์เผยแพร่วิธีการเพื่อให้เกษตรกรเปรียบเทียบ ซึ่งเวลานี้เกษตรกรทำเกษตรมีผลผลิตขายได้เร็วเขาก็เลือก ต้องเห็นใจคนยากคนจน ราคาสินค้าเกษตรไม่ดี ต้องเห็นใจด้วยถ้าทำอะไรไปไม่ดูแล จะมีปัญหาอีกกลุ่ม ซึ่งได้ลดการนำเข้ามา 1.3 หมื่นตันจาก 5 - 6 หมื่นตัน ล็อคประเภทพืชที่ใช้ กำหนดพื้นที่ใช้ ทางส่วนหน่วยงาน พยายามหาทางยับยั้ง ใช้สารเหล่านี้ จึงอยากเชิญชวนกลุ่มองค์กรรณรงค์ เลิกใช้ ช่วยรณรงค์ให้เกษตรกรตระหนักรู้อย่างกว้างขวางด้วย”นายกฤษฏา กล่าว

 

ชี้ ! ขั้นตอนเลิกใช้ 3 สารพิษ1 - 2 ปีให้เกษตรกรปรับตัว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ