ข่าว

"รมว.พลังงาน" กระตุ้นไทยนิยมยั่งยืน พัฒนาพลังงานทดแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศิริ" กระตุ้นไทยนิยมยั่งยืน พัฒนาพลังงานทดแทน เพิ่มสัดส่วน30% พร้อมพัฒนาพลังงานชีวมวล ควบคู่พลังงานแสงอาทิตย์ กำหนดกรอบระยะยาวไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล10-20ปี

 

          13 ก.ย. 61 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การดำเนินการตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศตรงตามความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ในส่วนของกระทรวงพลังงานเรามุ่งเน้นการพัฒนาเกี่ยวกับการใช้พลังงานทดแทน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ให้ชุมชุนรู้คุณค่าของพลังงานที่มีอยู่ในพื้นที่ โดยร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำรวจศักยภาพด้านพลังงานทดแทนในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน

 

"รมว.พลังงาน" กระตุ้นไทยนิยมยั่งยืน พัฒนาพลังงานทดแทน

 

          จากนั้นจะเข้าไปแนะนำให้ประชาชนใช้สิ่งที่มีอยู่ในชุมชุนทั้ง ขยะ ชีวมวล หรือแม้แต่แสงอาทิต เพื่อพัฒนาเป็นพลังงานทดแทน ต้องส่งเสริมให้ประชาชนเชื่อมั่นเกี่ยวกับการใช้พลังงานทดแทน จนพร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนผ่านโครงการต่างๆ เช่น ระบบสูบน้ำบาดาลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ผ่านมาประชาชนขานรับนโยบายเป็นอย่างดี ชุมชุนไหนมีความพร้อมรัฐบาลพร้อมจะเข้าไปส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นรูปธรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

 

"รมว.พลังงาน" กระตุ้นไทยนิยมยั่งยืน พัฒนาพลังงานทดแทน

 

          รมว.พลังงาน กล่าวต่อไปว่า กระทรวงพลังงานพร้อมส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้เพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 30% ในอนาคตจากระดับ 10% ในปัจจุบัน โดยจะส่งเสริมการพัฒนาพลังงานชีวมวล ควบคู่พลังงานแสงอาทิตย์ โดยกระทรวงพลังงานเตรียมกำหนดกรอบระยะยาวไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลใน 10-20 ปีข้างหน้า โดยจะพัฒนาทั้งพลังงานทดแทนในส่วนของไฟฟ้าและยานยนต์ ซึ่งกรอบแผนงานจะกำหนดเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ