ข่าว

"เกษตร"ชงครม. 2 หมื่นล้านลดพื้นที่ปลูกยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกษตร"ชงครม. 2 หมื่นล้านส่งแบบจำลองเงินช่วยเหลือรายย่อยลดพื้นที่ปลูกยาง ดูแลค่าครองชีพ เคาะหลังนายกฯสั่งดูแลชาวสวน

 

           6 กันยายน 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า อังคารที่ 11 ก.ย.นี้ จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณางบประมาณ และเงื่อนไขการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย 

 

            หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการมาให้กระทรวงเกษตรฯ และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้าดูแลค่าครองชีพในระยะเวลา 3 เดือน โดยใช้งบประมาณของภาครัฐ เป็นเงินสด แบ่งจ่าย 2 งวด

 

          เบื้องต้นได้คิด แบบจำลองการช่วยเหลือ ไว้ 4 แบบคือ 1.ช่วยเหลือชาวสวนยางรายย่อย ที่มีที่ดินไม่เกิน 10 ไร่ 2.ช่วยเหลือชาวสวนยางรายย่อยที่มีที่ดินไม่เกิน 15 ไร่ 3.ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนทุกรายแต่จะได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 10 ไร่ หรือ 15 ไร่ และ 4.ช่วยเหลือเกษตรกรทุกรายแต่ไม่เกินรายละ 5 ไร่ ,10 ไร่ หรือ 15 ไร่ ซึ่งทั้ง 4 แบบจำลองนี้ ระหว่าง กระทรวงเกษตรและ กยท.ต้องหารือก่อนว่าจะใช้เงินงบประมาณจำนวนเท่าไหร่

 

           “การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางครั้งนี้ เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนยาง ต้องประสบปัญหาราคายางพาราไม่ปรับตัวสูงขึ้น นายกรัฐมนตรี จึงมีความกังวลกับค่าครองชีพและความเป็นอยู่ของชาวสวน  กยท.และกระทรวงเกษตรจึงเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือออกมาอย่างเร่งด่วน แต่จะเป็นการจ่ายให้ต่อไร่วงเงินเท่าไหร่ หรือเกษตรกรรายใดบ้าง ต้องพิจารณาร่วมกับครม.อีกครั้ง แต่กลุ่มที่จะได้รับความช่วยเหลือต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท.เท่านั้น”

 

           แหล่งข่าวจาก กยท. กล่าวว่า เมื่อการประชุมผู้บริหารเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่า กยท. ได้เสนอมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ทั้งด้านการสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์ และการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งโครงการลดพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เป็นโครงการสำคัญของกยท.เพื่อผลักดันราคายางพาราให้มีเสถียรภาพ มีเป้าหมาย เพื่อลดพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ไม่เหมาะสม จำนวน 1 ล้านไร่ เพื่อลดปริมาณยางพารา 2 แสนตัน หรือปีละ 4 แสนตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี ( ปี 2562 - 2566 )

 

         โดยคุณสมบัติผู้ที่เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับกยท.ที่มีสวนยางตั้งอยู่ในพื้นที่สิทธิครอบครองตามกฏหมาย และได้เปิดกรีดมาแล้ว 7 ปี กยท.จะตรวจและคัดเลือกเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสมเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพ โดยกยท.จะขอสนับสนุนงบประมาณจ่ายขาดจากรัฐปีละ 4,030 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี (ปี 2561 - 2566 )  รวมเป็นเงิน 20,150 ล้านบาท จ่ายให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนไร่ละ 2 หมื่นบาท คาดว่าจะสามารถลดพื้นที่ปลูกยางได้ปีละ 2 แสนไร่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ