ข่าว

ขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมช.ศึกษาฯ"เดินหน้าร่วมมือภาคอุตสาหกรรมขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี -อุตสาหกรรม 4.0 เสริมระบบ Big Data ดันสร้างคุณภาพนักเรียนอาชีวะสู่อุตสาหกรรม

 
          31  สิงหาคม  2561 "รมช.ศึกษาฯ"เดินหน้าร่วมมือภาคอุตสาหกรรมขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี -อุตสาหกรรม 4.0 เสริมระบบ Big Data ดันสร้างคุณภาพนักเรียนอาชีวะสู่ภาคอุตสาหกรรม สนับสนุนประเทศไทย4.0 สร้างความมั่นใจนักลงทุน  


         พลเอกสุรเชษฐ์  ชัยวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรีเมื่อวนัที่ 11 เมษายน 2560 เรื่องการขบัเคลื่อนการพฒันาเขตพิเศษภาคตะวนัออก เพื่อสร้าง ความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับความพร้อมของก าลังคนในภาคอุตสาหกรรม โดยมอบให้ กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงแรงงาน  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการ ลงทุน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรในสาขาวิชาต่าง ๆ รองรับ อุตสาหกรรมเป้าหมายEEC และที่เป็นอุตสาหกรรม 4.0

 

          ทั้งนี้ได้มีการขับเคลื่อนยทุธศาสตร์โดยประสาน ความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ ผ่านศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษา เขตพัฒนา พิเศษภาคตะวนัออก  ประกอบดว้ย 3 ศูนย์หลัก คือ วิทยาลัยสารพัดช่างฉะเชิงเทรา วิทยายาลัยเทคนิคบาง แสน และวิทยาลัยเทคนิคระยอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล  และเพิ่มขีดความสามารถของครูผู้สอนเพื่อรองรับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก

 

ขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี 

 

          หัวใจหลักในกระบวนการจัดการศึกษาดา้นอาชีวศึกษาจะตอ้งมีครูพิเศษในสถานประกอบการ มาสนบัสนุนกระบวนการจดัการเรียนการสอน  จึงได้จัดให้มีการขึ้นทะเบียนครูพิเศษอาชีวศึกษา อุตสาหกรรม 4.0 และ 10 อุตสาหกรรมใน EEC ขึ้น  

 

          พลเอก สุรเชษฐ์  กล่าวว่า “งานวันนี้ถือว่าเป็นความก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่งของ กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการเชิญผทู้ี่มีความเชี่ยวชาญใน สาขาวิชาต่าง ๆ ทางด้านอุตสาหกรรม 4.0 ในพื้นที่ EEC ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ด าเนินการจัดตั้งศูนย์ ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาไปแล้วในเขตพื้นที่ EEC ซึ่งเป็นพื้นที่แรกและมีการนำระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data )เข้ามาใช ้และมีความก้าวหน้ามากขึ้นตามลำดับ

 

ขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี 

   

         ล่าสุดได้มีการประสานงานขับเคลื่อนบูรณาการข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวง แรงงาน  กระทรวงพาณิชย์  สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทีดีอาร์ไอ เพื่อนำข้อมูลที่เป็นดีมานด์ ไซด์ มาร่วมกันพิจารณาเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในเรื่องการผลิตและพัฒนาก าลังคน หรือวางแผนการ
สอนให้สอดคล้องกับความต้องการในมิติต่าง ๆ

 

            มีการเชิญผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญจาก ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC จำนวน 20 องคก์ร ที่อาสามาเป็นครูพิเศษ  เพื่อช่วยจัดการเรียนการสอนให้ นักศึกษา ให้ข้อแนะนำต่าง ๆ และจะขยายผลมีเป้าหมายว่าในเดือนกันยายน ครูพิเศษ 20 ท่านแรกจะไป รณรงค์เชิญชวนให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาร่วมพัฒนาการจดัการเรียนการสอน  ให้ได้100 คน และปลายปี เพิ่มเป็น 500 คน ซึ่งสามารถขยายทั้งพื้นที่  EEC ภาคตะวันออกและภาคต่าง ๆทั่วประเทศ เพื่อเป็นการ เชื่อมโยงครูพิเศษที่มีความชำนาญ มีทักษะวิชาชีพ ได้บรรยายถ่ายทอดการสอน และมีโรงงานซึ่ง เปรียบเสมือนสถานศึกษา และทำงานร่วมกันแบบทวิภาคี  เกิดการพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งเป็นเรื่องของกลไกประชารัฐทำให้การทำงานมีความก้าวหน้ารวดเร็วมากยิ่งขึ้น  

 

ขึ้นทะเบียนครูพิเศษ 10 อุตสาหกรรมอีอีซี 

 

           ดร.สาโรจน์  วสุวานิช  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ในนามสภาอุตสาหกรรม จังหวัดชลบุรี ได้รับเกียรติจากกระทรวงศึกษาธิการใหท้า หน้าครูพิเศษ ถือเป็นโอกาสดีที่ นักศึกษาส่วนใหญ่ได้เรียนภาคทฤษฏีในสถานศึกษา และผู้ประกอบการมาเสริมในภาคปฏิบัติที่จะช่วย เสริมสร้างให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจลึกซึ้งในเรื่องที่เรียนมากยิ่งขึ้น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี พร้อม ให้การสนับสนุนโครงการนี้ และนำแนวคิดของพลเอก สุรเชษฐ์  ชยัวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงศึกษาธิการไปขยายผลต่อไป นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการพัฒนาประเทศและกำลังคน อาชีวศึกษา เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกภายใต้นโยบาย ประเทศไทย 4.0 ด้วยการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ให้กับการพัฒนาการศึกษาสายวิชาชีพ หรืออาชีวศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ