ข่าว

จัดหนัก "เลย" โดนเพิกถอนที่ดินเกือบ 4 หมื่นไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ เชื่อมต่อฐานข้อมูลกรมที่ดิน ติดตามทรัพย์คดีฟอกเงิน อธิบดีที่ดินยันไม่เพิกเฉยการเอกสารสิทธิโดยมิชอบ สั่งเพิกถอน เลยจังหวัดเดียวเกือบ 4 หมื่นไร่

 

          กระทรวงยุติธรรม-30 ส.ค.61 -ดีเอสไอ เชื่อมต่อฐานข้อมูลกรมที่ดิน เสริมเขี้ยวเล็บการติดตามทรัพย์คดีฟอกเงิน ขณะที่อธิบดีที่ดินยันไม่เพิกเฉยการเอกสารสิทธิโดยมิชอบ สั่งเพิกถอนที่ดินใน "เลย" จังหวัดเดียวเกือบ 4 หมื่นไร่ ด้านอธิบดีเอสไอ นัดเข้าค้นพื้นที่ "รังเย็นรีสอร์ท"สัปดาห์หน้า

         พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)และนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลเกี่ยวกับการถือครองกรรมสิทธิ์และสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์

     

             จัดหนัก "เลย" โดนเพิกถอนที่ดินเกือบ 4 หมื่นไร่

         พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงจะเป็นประโยชน์ต่อการทำสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอ เนื่องจากในทุกคดี ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชน หรือการยักยอกทรัพย์จากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด พบว่าผู้ต้องหาได้นำเงินและทรัพย์สินไปแปรสภาพเป็นทรัพย์สิน ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ กระจายอยู่ทั่วประเทศ ในการจับกุมทุกครั้ง เงินจากการกระทำผิดไม่เคยอยู่กับตัวผู้ต้องหา แต่กลับถูกนำไปซุกอยู่ในชื่อนอมินี การเชื่อมโยงฐานข้อมูลของทั้ง 2 หน่วยงานจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบค้นเพื่อพิสูจน์ทราบตัวคนร้ายและติดตามทรัพย์ที่ได้ไปจากการฟอกเงินกลับคืน

         ด้านนายประทีป กล่าวว่า ขณะนี้กรมที่ดินอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูล แม้ยังไม่สามารถเชื่อมโยงระบบออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงแต่มีช่องทางที่ดีเอสไอและกรมที่ดินสามารถทำงานร่วมกันได้ กรณีการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่มีข้อผิดพลาดทั้งจากการทุจริตและผิดหลง ซึ่งกรมที่ดินจะเร่งแก้ไข แต่ในบางกรณีอาจมีข้อขัดข้องทางกฎหมาย จึงต้องใช้เวลาดำเนินการอย่างระมัดระวังและให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด แม้กรมที่ดินจะมีอำนาจในการเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิก็จริง แต่ผู้ที่ถูกเพิกถอนฯก็จะสิทธิต่อสู้คดีในศาลตามกฎหมาย จึงทำให้ใช้ระยะยาวนาน

 

             จัดหนัก "เลย" โดนเพิกถอนที่ดินเกือบ 4 หมื่นไร่

         สำหรับปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินจำนวนมากในอ.ภูเรือ จ.เลย. ซึ่งล่าสุดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) เตรียมเสนอคสช.สั่งการให้กรมที่ดินเพิกถอนที่ดินกว่า 2,700 ไร่ ในชื่อครอบครองของเสี่ยคนดังในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งพบว่ามีการนำ สค.1 อ.ด่านซ้ายมาออก นส.3 ก.ในอ.ภูเรือ นั้น. นายประทีป กล่าวว่า ในส่วนของกรมที่ดินได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบร่วมกับป.ป.ท.จนพบข้อเท็จจริงแล้ว ตนจึงได้สั่งตั้งกรรมการเพิกถอนที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 โดยใช้เวลา 60 วัน และหากไม่แล้วเสร็จก็สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วพบว่ามีหลักฐานชัดเจนไม่มีประเด็นเคลือบแคลงซับซ้อนสามารถสั่งเพิกถอนได้เร็วขึ้น แต่การตรวจสอบหลักฐานในขั้นต้นปรากฏข้อเท็จจริงแล้วว่ามีการนำสค. 1 ไปขอออก นส.3 ก ผิดที่ผิดตำแหน่ง สำหรับปัญหาการบุกรุกที่ดินใน จ.เลยที่ผ่านมากรมที่ดินได้ตรวจสอบเองตั้งแต่ปี 2543-2545 และได้มีคำสั่งเพิกถอนไปแล้ว 30,000-40,000 ไร่ และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบแปลงอื่นๆหากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิที่ไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการเพิกถอนต่อไป

         "ในพื้นที่เขตอ.ภูเรือกรมที่ดินได้เพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินของบริษัทซี.พี.เค. อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด ยอมรับว่าในพื้นที่ดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิทุจริตและผิดหลง ซึ่งทั้ง 2 กรณีจะต้องถูกเพิกถอนทั้งสิ้น"อธิบดีกรมที่ดินกล่าว

         ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า สำหรับกรณีการบุกรุกที่ดินในอ.ภูเรือเนื้อที่กว่า 6,000 ไร่ของรังเย็นรีสอร์ท ซึ่งผู้ครอบครองกรรม สิทธิ์คือบริษัทซี.พี.เค.ฯ นั้น ดีเอสไอได้รับคดีไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ. ที่ผ่านมาศูนย์ภาพถ่ายแผนที่ได้ลงพื้นที่ส่งโดรนขั้นบินสำรวจเก็บภาพถ่ายทางอากาศเสร็จสิ้นแล้ว โดยสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่เข้าค้นและตรวจสอบข้อเท็จจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ