ข่าว

ทุจริตสหกรณ์รถไฟฯบานปลาย ! สอบ 2 จนท.กรมส่งเสริมสหกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาง"ทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟบานปลาย สั่งสอบจนท.กรมส่งเสริมสหกรณ์ 2 รายโดนร้องเรียนเอี่ยวระดมเงินฝากจากสหกรณ์ต่าง ๆ ให้อดีตประธาน

 

          29  สิงหาคม 2561 ”สาง"ทุจริตสหกรณ์รถไฟฯบานปลาย สอบจนท.กรมส่งเสริมสหกรณ์ 2 รายเอี่ยวระดมเงินฝากจากสหกรณ์ต่าง ๆ ให้อดีตประธานและพวก กู้กว่า 2.2 พันล้านบาท

          นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยกรณีที่สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ในนามกลุ่มธรรมาภิบาล ไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ในข้อสงสัยว่าจำนวนเงินที่อดีตประธานกรรมการและพวกนำออกไปจากสหกรณ์เกินกว่า 13,159 ล้านบาทนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยมีการตรวจสอบสหกรณ์มีทุนดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยหุ้นและเงินฝากจากสหกรณ์ เงินรับฝากจากสหกรณ์อื่น และเงินกู้ยืมจากสหกรณ์อื่น จำนวน 4,669 ล้านบาท และในข้อเท็จจริงสหกรณ์ไม่สามารถปล่อยเงินออกจากสหกรณ์ได้เกินกว่าทุนดำเนินงานที่มีอยู่ได้

 

          อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 31 ส.ค.จะจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการชุดใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งตัวแทนจากสมาชิกของสหกรณ์เข้ามาบริหารงานสหกรณ์ ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สมาชิกสหกรณ์บางกลุ่มมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการแนะนำให้สหกรณ์ต่าง ๆ นำเงินมาฝากยังสหกรณ์สโมสรรถไฟฯ ในช่วงที่อดีตประธานกรรมการยังทำหน้าที่เป็นประธานสหกรณ์ฯ  ซึ่งจะเรียกเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน มาสอบข้อเท็จจริงภายในวันที่ 4 ก.ย. นี้และจะสรุปเสนออธิบดีฯ ต่อไปว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลหรือไม่ รวมถึงจะตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกด้วยว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกด้วย

 

           ในส่วนการแก้ไขปัญหาทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ภายหลังจากที่อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวกรวม 6 คน ได้ปล่อยเงินกู้ 199 สัญญา วงเงิน 2,200 ล้านบาท ส่งผลทำให้สหกรณ์ได้รับความเสียหายและกระทบหนักถึงตัวสมาชิกกว่า 6,000 ราย ซึ่งได้แก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องและการส่งชำระหนี้ของสหกรณ์ โดยผ่อนชำระหนี้และแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งสหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 14 รายยอมรับข้อเสนอ ทำให้สหกรณ์มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นและสามารถให้บริการเงินกู้แก่สมาชิกได้ในปัจจุบัน

 

         สำหรับความคืบหน้าทางคดี กรรมการชั่วคราว ได้รับมอบอำนาจให้เป็นผู้แทนสหกรณ์ในการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา จากการติดตามความคืบหน้าจากพนักงานสอบสวนทราบว่า ผู้กระทำผิด 2 รายได้ให้เข้าปากคำแล้ว ส่วนอดีตประธานกรรมการ และพวกยังไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด ซึ่งตรวจสอบเอกสารสัญญาเงินกู้ของสหกรณ์ฯ ไม่มีบริษัทภายนอกหรือนิติบุคคลอื่นปรากฎในรายชื่อผู้กู้ นอกเหนือจากสมาชิกของสหกรณ์สโมสรรถไฟฯ ซึ่งการกู้เงินทั้งหมดของสหกรณ์เป็นบุคคลทั้งหมด ไม่มีนิติบุคคล
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ