ข่าว

"สาวพังงา"ขอบคุณอัยการสูงสุดจัดทนายสู้คดี 7 ปีได้ที่ดินคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาวพังงา"ขอบคุณอัยการสูงสุดจัดทนายสคช.สู้คดี 7 ปี ได้ที่ดินคืน "เข็มชัย"บอกตั้งเพื่อช่วยเหลือข้อกฎหมายชาวบ้าน

 

             27 สิงหาคม 2561 ที่ห้องรับรองอัยการสูงสุด ชั้น 9 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ น.ส.จุฑามาศ ใจดี เดินทางมาพร้อมกับนายจิรัฏฐ์ แก้วแดง ทนายความจาก สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ในสำนักงานอัยการสูงสุด 

 

           โดยได้เข้าพบ "นายเข็มชัย ชุติวงศ์" อัยการสูงสุด พร้อมนำกระเช้าอาหารพื้นเมือง จ.พังงา อาทิ ลูกจันทร์เชื่อม , ขิง , น้ำพริกข่า พร้อมเขียนกลอนและข้อความขอบคุณอัยการด้วยลายมือมามอบให้เพื่อแสดงความขอบคุณอัยการในการช่วยเหลือทางกฎหมาย ที่ถูกบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ยื่นฟ้องบังคับคดี ยึดที่ดินตามหนังสือรับรองการทำผลประโยชน์ (นส. 3 ก.) ใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นที่ดินมรดก หลังจากมีผู้แอบอ้างนำที่ดินนั้นไปทำประโยชน์ จนชนะคดีทั้ง 3 ศาล (ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา) ซึ่งพิพากษายืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของ น.ส.จุฑามาศ และครอบครัว

 

            "น.ส.จุฑามาศ" ที่ได้รับความช่วยเหลือจากอัยการ สคช. เปิดเผยว่า ตนและครอบครัว มีที่ดินอยู่ใน จ.พังงา  3 โฉนดแต่โดนบริษัทเอกชนฟ้องบังคับคดี ตอนแรกก็รู้สึกหนักใจมากเพราะที่ดินเป็นมรดกตกทอดจากบิดา ไม่มีทางที่จะเป็นทรัพย์สินของบริษัทเอกชนได้ หากเป็นที่ดินของเอกชนจริงจะต้องมีการแสดงกรรมสิทธิ์ตั้งแต่แรก โดยนับแต่ที่ตนโตมาก็ไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดมาแสดงกรรมสิทธิ์

 

             ดังนั้นจึงไปปรึกษาทนายความก่อนก็เรียกค่าจ้างสู้คดี 150,000 บาทซึ่งตนไม่มีเงินจึงตัดสินใจ เข้าไปปรึกษาอัยการ สคช. โดยนายประโมท พุทธสุภะ อัยการสคช. จังหวัดพังงา และนิติกร เห็นว่าบริษัทที่เป็นโจทก์ฟ้องยึดทรัพย์ที่ดินตนั้นอยู่ใน กทม. จึงได้ประสานงานให้อัยการ สคช. ที่ กทม.รับเป็นผู้ดูแลคดี จากนั้นจึงจัดนายจิรัฏฐ์ ทนายความ สคช. ให้มาว่าความต่อสู้คดี ก็ใช้เวลากว่า 7 ปี กระทั่งชนะคดีทั้ง 3 ศาล

 

             "อยากขอขอบคุณท่านอัยการสูงสุด และท่านประโมท อัยการ สคช.พังงา ได้ปรึกษาท่านมาตลอด ซึ่งท่านก็แนะนำมาตลอด แม้ท่านจะย้ายออกจากพื้นที่ก็ยังโทรมาสอบถามและอวยพร เมื่อสู้ชนะคดีอยากจะขอเข้าพบท่านอัยการสูงสุด ซึ่งก็ทำเรื่องขอเข้าพบตามขั้นตอนจนมาได้พบในวันนี้ ท่านพูดกับเราว่าบาทหนึ่งก็ไม่เอา ก็ไม่รู้ว่าจะขอบคุณยังไง มันเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่เราได้เจอคนดีๆ ที่ช่วยเราผ่านตรงนี้มาได้ 7 ปีที่ผ่านมาเรายอมรับว่าเราทุกข์มาก" น.ส.จุฑามาศ กล่าวทั้งน้ำตา

 

             ด้าน "นายเข็มชัย" อัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการเรายินดีช่วยเหลือประชาชน เพราะเรารู้ว่าคนไทยอาจจะไม่ได้รู้เรื่องกฎหมาย ทำให้การดำเนินคดีมีปัญหา ถือว่าเป็นโชคดีที่ได้เจอนายประโมทซึ่งเป็นคนดี เอาใจใส่ ขนาดย้ายไปแล้วยังโทรติดตาม อัยการ สคช.ตั้งมาเพื่อจุดประสงค์นี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ