ข่าว

รัฐบาล ปัดให้ "สื่อนอก" สัมภาษณ์ "ทีมหมูป่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาล ปัด ให้ "สื่อนอก" สัมภาษณ์ "ทีมหมูป่า" โดยอ้างรายการ "เดินหน้าประเทศไทย" แจง เป็นความเข้าใจผิด ระบุ สกรีนเข้ม คำถาม-รูปแบบนำเสนอ นักจิตวิทยาร่วมวงด้วย

 

          เมื่อวันที่ 23 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว ABC NEWS ของประเทศสหรัฐอเมริกา  ในฐานะผู้สัมภาษณ์ 13 หมู่ป่าอะคาเดมี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และโพสต์รูปขณะสัมภาษณ์ พร้อมระบุข้อความว่า "ถือเป็นเกียรติและได้รับสิทธิพิเศษในการพูดคุยกับทีมฟุตบอลไทยผู้กล้าหาญและโค้ชของพวกเขา จากปฏิบัติการกู้ภัยที่น่ามหัศจรรย์" 

        นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของ ABC NEWS  ยังเผยแพร่ภาพการสัมภาษณ์เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี เชียงราย 13 คน โดยมีข้อความว่า"การสัมภาษณ์ประสานงานผ่านรัฐบาลไทย แต่มีเงื่อนไขว่าหัวข้อคำถามต้องผ่านการตรวจสอบจากนักจิตวิทยาเด็ก และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิภาพของทั้ง 13คน"  

             รัฐบาล ปัดให้ "สื่อนอก" สัมภาษณ์ "ทีมหมูป่า"

 

          เป็นเหตุให้สื่อมวลชนต่างประเทศ ประจำประเทศไทยวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว เพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าเริ่มเปิดให้สื่อมวลชนยื่นขออนุญาตเพื่อขอสัมภาษณ์ ประกอบกับมีการเผยแพร่เอกสารของจังหวัดเชียงรายลงวันที่ 21 ส.ค. 61 ถึงกรณีขออนุญาต นำเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี เชียงราย 13 คน ไปพบปะสื่อมวลชนรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 ส.ค.เวลา 16.00 น.โดยมีรถของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับส่ง ซึ่งเอกสารดังกล่าวลงลายเซ็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด(รักษาราชการแทน)ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

          ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า กรณีสำนักข่าว ABC News ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ทีมหมูป่าผ่านสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเป็นสื่อมวลชนต่างชาติจึงมอบหมายให้พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล ซึ่งก็ได้ให้สำนักข่าว ABC ทำหนังสือขออนุญาตไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเขาก็ปฏิบัติตามนั้น แต่ผู้ว่าฯเชียงราย ตอบว่าไม่มีอำนาจอนุมัติ จึงทำหนังสือมายังคณะกรรมการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งคณะกรรมการก็ได้ขอดูแนวคำถามที่จะสัมภาษณ์ จึงอนุมัติ

                      รัฐบาล ปัดให้ "สื่อนอก" สัมภาษณ์ "ทีมหมูป่า"

          ขณะที่พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวชี้แจงกรณีนี้ว่า สำนักข่าว ABC NEWS  ได้ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีมาที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะกรรมการฯชุดนายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง ก็ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามีขอเข้ามาจำนวนมากก็จะไม่สามารถพิจารณาได้หมด เพราะเด็กต้องเรียนหนังสือ ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาเป็นขั้นตอน ทั้งวัตถุประสงค์ ว่าเป็นสื่อประเภทใด จะรายงานข่าวแบบไหน คำถามเป็นอย่างไร  และการสัมภาษณ์จะต้องเป็นไปในเนื้อหาไม่มีผลกระทบด้านจิตใจหรือไม่กระทบภาพลักษณ์ของ 13 หมูป่าอะคาเดมี  ขณะเดียวกันจะต้องประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งตนก็ได้ลงไปกำกับดูแลด้วย  เนื่องจากต้องการไปดูว่าคำถามที่สื่อต่างประเทศถามเหมาะสมหรือไม่ โดยการสัมภาษณ์นั้นมีนักจิตวิทยาร่วมอยู่ด้วย ถ้าเจอคำถามที่ไม่เหมาะสมต้องหยุดทันที เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวABC NEWS เป็นสำนักงานข่าวแรกที่ทำหนังสือขอมาและได้ไปสัมภาษณ์  โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศที่รอต่อคิวอยู่ คือ NBC NEWS และ CNN ซึ่งสื่อไทยก็สามารถทำเรื่องมาตามขั้นตอนได้ เราไม่ได้ปิดกั้น

          เมื่อถามถึงกรณีที่มีเอกสารระบุว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ในรายการเดินหน้าประเทศไทยนั้น พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากรัฐบาลได้ประสานไป ยืนยันไม่ได้มีการแอบอ้างใช้รายการเดินหน้าประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ