ข่าว

คำพิพากษาศาลปกครองไม่กระทบเก้าอี้ "กรทิพย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำพิพากษาศาลปกครองไม่กระทบเก้าอี้เลขาธิการป.ป.ท."กรทิพย์"เชื่อบอร์ดป.ป.ท.จะยื่นอุทธรณ์ สู้ต่อในศาลปกครองสูงสุด

 

          17  สิงหาคม  2561 จากกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เรื่องการประชุมพิจารณาคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ท.เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2560  

 

          ซึ่งคัดเลือกพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์  จากรองเลขาธิการป.ป.ท. เป็นเลขาธิการป.ป.ท. เนื่องจากการประชุมดังกล่าวไม่ได้มีหนังสือเชิญเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เข้าร่วมประชุม จึงเป็นผลให้การประชุมไม่ชอบด้วยวิธีการและขั้นตอน

 

          พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า หลังจากนี้เชื่อว่าคณะกรรมการป.ป.ท.จะอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลางไปยังศาลปกครองสูงสุด อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลปกครองไม่มีผลกระทบต่อการทำงานในตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ท. เนื่องจากเนื้อหาในคำพิพากษาระบุไว้ชัดเจนว่า ตนเป็นผู้สุจริต ไม่มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับการจัดประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการป.ป.ท.  

 

          ทั้งนี้เมื่อศาลระบุว่าขั้นตอนการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องย้อนไปดำเนินการใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งในชั้นนี้เป็นเพียงคดีในชั้นการพิจารณาของศาลปกครองกลาง และศาลก็ไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วย

 

           สำหรับคดีดังกล่าว นายฉัตร์ชัย ยอดอุดม ยื่นฟ้องคณะกรรมการ ป.ป.ท. โดยอ้างว่า การคัดเลือกเลขาธิการคณะกรรมการ ปปท. ที่มีมติเลือกพ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ เป็นไปโดยไม่สุจริต เนื่องจากในการประชุมดังกล่าวไม่ดำเนินการเเจ้งกำหนดนัดประชุมให้กรรมการทุกท่านได้ทราบล่วงหน้าตามระเบียบ เเละไม่มีหลักเกณฑ์การพิจารณาประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน อีกทั้งมีเจตนาบิดเบือนข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกของผู้ฟ้องคดีให้ผิดไปจากความจริง

 

           จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษา ดังนี้ 1.ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษา 2.ให้มีคำสั่งระงับ เพิกถอน ยกเลิกผลการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2560 3.ให้มีคำสั่งยกเลิกมติคณะกรรมการ ป.ป.ท กรณีการประชุมเรื่องการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการตามมาตรา 51 / 1  

 

          เเละมติที่ประชุมที่เกี่ยวข้องกับการให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งในครั้งนี้ด้วย โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษา ให้เพิกถอนมติคณะกรรมการ ป.ป.ท. ในการประชุมวันที่ 4 กันยายน 2560 เนื่องจาก การประชุมดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกล่าวคือไม่ได้มีหนังสือเชิญประชุมแจ้งกำหนดนัดให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นกรรมการ ป.ป.ท. โดยตำเเหน่งได้ทราบ อันเป็นสาระสำคัญส่งผลถึงการลงคะแนนในการคัดเลือก

 

           แต่เนื่องจากพ.ท.กรทิพย์ ผู้ร้องสอด เป็นผู้สุจริต ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการคัดเลือกที่มิชอบ จึงมีคำพิพากษา เห็นสมควรให้การเพิกถอนมติของผู้ถูกฟ้องคดีมีผลนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด ในคำพิพากษายังระบุให้คณะกรรมการป.ป.ท.ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการประชุมคณะกรรมการของผู้ถูกฟ้องคดีให้ถูกต้องตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก ทั้งนี้ปัจจุบันคดียังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ