ข่าว

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอปูพรมค้น 4 จุด 3 จว. แก๊งต่างชาติตั้งบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย กว้านซื้อที่ดินในจังหวัดท่องเที่ยวสร้างบ้านพักตากอากาศขายต่างชาติ ใช้คนไทยเป็นนอมินีจัดตั้ง

 

          เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 7/2561 สนธิกำลังร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เข้าดำเนินการตรวจค้นสถานที่เป้าหมายจำนวน 4 แห่ง

 

          ซึ่งมีพฤติการณ์เป็นนอมินีต่างชาติเข้ามากว้านซื้อที่ดินสร้างบ้านพักตากอากาศในจังหวัดท่องเที่ยวขายให้กับชางต่างชาติ โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมายให้ถือครองบ้านและที่ดินในรูปแบบของนิติบุคคล ที่นอมินีคนไทยร่วมลงชื่อจดทะเบียนจัดตั้ง ซึ่งมีพฤติการณ์คล้ายกับกลุ่มแบนดีโดสในเกาะสมุย.ทั้งนี้ภายหลังการตรวจค้นดีเอสไอจะขยายผลถึงที่มาของเงินทุนจากต่างชาติว่าเป็นลักษณะของการฟอกเงินจากกลุ่มผิดกฎหมายหรือไม่ และที่ดินที่เข้ามากว้านซื้อออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่

 

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย

 

          สำหรับปฏิบัติการตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ได้แบ่งกำลังเป็น 4 ชุดปฏิบัติการเพื่อเข้าตรวจค้นสถานที่เป้าหมายในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเกาะสมุย โดยชุดปฏิบัติการที่ 1 นำโดย นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนฯ เข้าตรวจค้นสำนักงาน เลขที่ 393/4-5 หมู่ 1 ซอยบางเทา 1 ถนนศรีสุนทร ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสำนักงานสาขาจังหวัดภูเก็ต และสถางนที่ทำงานของกลุ่มพนักงานคนไทยผู้รับถือหุ้นแทนชาวต่างชาติและทำเอกสารเท็จเพื่ออำพรางการเป็นนอมินี ชุดปฏิบัติการที่ 2 นำโดย นายวรพจน์ ไม้หอม พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ เข้าตรวจค้นสำนักงานเลขที่ 123/9 หมู่ 5 ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นสำนักงานจัดทำบัญชีให้กับกลุ่มบริษัทลูกค้าชาวต่างชาติ. 

 

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย


          ชุดปฏิบัติการที่ 3 นำโดย นายจักรภพ กลิ่นหอม พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ เข้าตรวจค้นสำนักงานเลขที่ 17/10 หมู่ 1 ถนนทวีราษฎร์ภักดี ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นสำนักงานสาขาสมุย และสถานที่ทำงานของกลุ่มพนักงานคนไทยที่เป็นผู้ถือหุ้นแทนชาวต่างชาติและจัดทำเอกสารเท็จเพื่ออำพรางการเป็นนอมินี และชุดปฏิบัติการที่ 4 นำโดย นายทวีวัฒน์ สุรสิทธิ์ รองผู้บัญชาการกองคดีความมั่นคง เข้าตรวจค้นอาคารรัจนาการ เลขที่ 3 ชั้น AA ถนนสาทร แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร เป็นสำนักงานใหญ่. ที่ทำการของกลุ่มชาวต่างชาติในชั้นผู้สั่งการ      

 

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย

 

          สำหรับผลการตรวจค้นพบสำเนาเอกสาร, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์, ข้อมูลในระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะดำเนินการเก็บเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินการทางคดี และยังพบข้อมูลด้วยว่า กลุ่มชาวต่างชาติได้ทำการกว้านซื้อขายที่ดินกว่า 80 แปลงกระจายในพื้นที่ ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้านพักตากอากาศ และบ้านเดี่ยว 

 

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย

 

          อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการข่าวในพื้นที่ระบุว่า กลุ่มผู้กระทำผิดได้จัดตั้งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมาย มีการประกอบธุรกิจการค้าที่ดินอำพรางให้กับชาวต่างชาติจำนวนมาก ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างในจังหวัดท่องเที่ยว อาทิ สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต และกระบี่ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษากฎหมายดังกล่าวจัดให้พนักงานของบริษัท ซึ่งเป็นคนไทยเป็นตัวแทนอำพรางก่อตั้งบริษัท แล้วนำบริษัทดังกล่าวเข้าไปถือครองหุ้นในบริษัทอื่นๆ เพื่อประกอบธุรกิจการค้าที่ดินให้กับชาวต่างชาติ โดยพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ซึ่งการถือครองที่ดินในลักษณะนอมินีดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคง และภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงส่งผลต่อการเข้าถึงที่ดินของคนไทยโดยตรง ซึ่งดีเอสไอจะได้ปราบปรามอย่างต่อเนื่องจริงจัง.

 

ดีเอสไอปูพรมค้นทุนต่างชาติกว้านซื้อที่ดินไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ