ข่าว

คุมเข้ม "สยามแก๊สฯ" สร้างท่าเรือ-คลังเก็บแก๊ส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่ง"นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง" จ.สมุทรปราการ-กรมเจ้าท่า เข้มกำหนดเงื่อนไขใบอนุญาตสร้างเทียบเรือ สยามแก๊ส ขน LPG เหลว

 

          8 ส.ค.61-ศาลปกครองกลาง โดยนายธนกฤต กิตติวัฒน์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองซึ่งเป็นเจ้าของสำนวน และองค์คณะรวม 3 คน ได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดง ส.79/2561 ที่มีการยื่นฟ้องต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อม โดยให้ "นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง" จ.สมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องที่ 1และ "กรมเจ้าท่า" ผู้ถูกฟ้องที่ 4 นำมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ "บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)"   เสนอไว้ในรายงานการวิเคราะห์ EIA ไปกำหนดเป็นเงื่อนไขในใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ใบอนุญาตก่อสร้างท่าเทียบเรือ) ภายใน 45 วันนับแต่วันที่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ทั้งนี้หากผู้ถูกฟ้องทั้งสองราย ไม่ปฏิบัติตามโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้ใบอนุญาตตามกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเป็นอันถูกเพิกถอนโดยคำพิพากษา ตั้งแต่วันออกใบอนุญาต  

 

 

          และยังให้คำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวยังมีผลบังคับต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ซึ่งวิธีการคุ้มครองนั้นศาลได้สั่งห้าม "บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)"  ใช้ท่าเทียบเรือสยามสุขสวัสดิ์ทั้ง 2 ท่า ขนถ่ายสินค้าประเภทแก๊สแอลพีจีเหลว และถ่านหินไว้เป็นการชั่วคราว และให้ "นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง" จ.สมุทรปราการ ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร ควบคุมตรวจสอบการดำเนอนการของ บมจ.สยามแก๊สฯ ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัดและให้รายงานศาลถึงผลปฏิบัติการของบมจ.สยามแก๊สฯ หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกวันที่ 10 ของแต่ละเดือนด้วย

          โดยศาลพิพากษาให้ยกฟ้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ , คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและอื่นๆ , สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ถูกฟ้องที่ 2,3,5

          ทั้งนี้คดีดังกล่าว "นางเฉียบ เนตรฉาย" กับพวกรวม 43 คนซึ่งเป็นชาวบ้านอาศัยอยู่ที่ ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้ยื่นฟ้อง นายกเทศมนตรีเมืองลัดหลวง , ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ , คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและอื่นๆ , กรมเจ้าท่า , สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1- 5 โดยมี"บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)" ซึ่งมีส่วนได้เสียในคดี เข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในการร่วมเสนอข้อเท็จจริงและเอกสารประกอบการพิจารณาด้วย

          ซึ่งกรณีที่ฟ้องเป็นคดีนั้น สืบเนื่องจากกลุ่มชาวบ้านรวมตัวฟ้องว่าได้รับความเดือดร้อนจากการอนุญาตให้ "บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)" ก่อสร้างท่าเทียบเรือและคลังสินค้าที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุการระเบิดหรือเกิดการรั่วไหลระหว่างการขนถ่ายแก๊สพีจี ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ อนามัย และสวัสดิภาพของชุมชนในท้องถิ่น

อ่านรายละเอียดคำพิพากษาศาลปกครองกลางฉบับเต็ม 63 หน้า คลิก https://drive.google.com/file/d/1mM2dxmFG7QSX8xdC9IPTAv2pevqWDmen/view

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ