ข่าว

ลุ้นผลตั้งรองปธ.ศาลฎีกา-ปธ.แผนกฯ 6 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นผลตั้งรองปธ.ศาลฎีกา-ปธ.แผนกฯ 6 ส.ค.นี้ หลังตรวจสอบความเหมาะสมมีเคสร้องเรียน "เลขาฯศาลยุติธรรม" ระบุ ทุกอย่าง รอที่ประชุม ก.ต.15 คนลงมติ


           4 ส.ค.61-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 6 ส.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 13/2561 ซึ่งมีวาระพิจารณาการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการระดับรองประธานศาลฎีกา และระดับประธานเเผนกคดีในศาลฎีกา        

 

 โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่า การพิจารณาบัญชีสับเปลี่ยนตำแหน่งระดับสูงในศาลฎีกานั้น มีประเด็นที่ต้องจับตามองถึงความเหมาะสมในการดำรงตำเเหน่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ชั้นอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) ที่ตรวจสอบความเหมาะสมของผู้พิพากษาเพื่อขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกาและประธานแผนกคดีในศาลฎีกา เพื่อจะทำบัญชีรายชื่ิอผู้พิพากษาเสนอให้ ก.ต.ชุดใหญ่ 15 คนพิจารณาและลงมติเห็นชอบในวันจันทร์ที่ 6 ส.ค.นั้น มีผู้พิพากษาคนหนึ่งในบัญชี อ.ก.ต.เสียงไม่เป็นเอกฉันท์ โดยเสียงข้างมาก 13 เสียงให้ผ่าน แต่มีเสียงข้างน้อย 6 เสียงเห็นว่าไม่ผ่านความเหมาะสม จากที่มีคู่ความร้องเรียนผู้พิพากษาคนนั้นมีปัญหาความเหมาะสมเเละจริยธรรมตุลาการ กระทั่งมีการเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้พิพากษาคนดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ลักษณะเเทรกเเซงการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก รวมทั้งการแสดงกิริยาลักษณะต่อว่าข่มขู่เป็นการแสดงอำนาจว่าเป็นผู้มีอำนาจเหนือกว่านั้น โดยมีการเสนอข้อมูลไปยังระดับผู้บริหารศาลยุติธรรมตามลำดับชั้นแล้ว และเบื้องต้นการพิจารณาความเหมาะสมการดำรงตำแหน่ง อ.ก.ต.ได้เชิญผู้พิพากษานั้นมาชี้แจงด้วย

             ลุ้นผลตั้งรองปธ.ศาลฎีกา-ปธ.แผนกฯ 6 ส.ค.นี้

          โดยเรื่องนี้ก็วิจารณ์กันในหมู่ผู้พิพากษาถึงความเหมาะสมของผู้พิพากษาคนดังกล่าวที่จะมีการพิจารณาขึ้นดำรงตำเเหน่งสูงในศาลฎีกา เพราะหากว่าชี้ชัดว่ามีการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายเเรงขึ้นมาก็จะเกิดความเสียหายต่อการเสนอรายชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ เเละอาจมีปัญหาตามมาด้วย จึงเป็นที่น่าจับตาว่าผลการประชุม ก.ต.ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ จะออกมาอย่างไร 

         อย่างไรก็ดี "นายสราวุธ เบญจกุล"  เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ตอบคำถามกรณีดังกล่าวว่า ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบการดำรงตำแหน่งใดๆ และการให้คุณให้โทษใดๆ ที่ประชุม ก.ต.ชุดใหญ่ทั้ง 15 คน ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน จะพิจารณาข้อมูลอย่างรอบด้าน และหากมีข้อมูลใดหรือการร้องเรียนใดที่เป็นผลร้ายต่อผู้พิพากษาที่จะพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนั้น ตามระเบียบฯ ก.ต.ก็จะให้โอกาสบุคคลนั้นชี้แจง อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบฯ แต่เบื้องต้นมีการข้อมูลเสนอมาตามลำดับชั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 6 ส.ค.การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายจะเป็นอย่างไรต้องรอผลการประชุม โดย ก.ต.ทั้ง 15 คนเป็นผู้พิจารณา ซึ่งพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา

            ขณะที่ "เเหล่งข่าวผู้พิพากษา" ก็ระบุถึงประเด็นนี้ว่า หากบุคคลดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาบัญชีรายชื่อจากที่ประชุม ก.ต. ให้ขึ้นดำรงตำเเหน่งอาจจะมีผู้พิพากษานับพัน ทั้ง 3 ชั้นศาล ร่วมกันลงชื่อเพื่อขอให้ถอดถอนได้ ถ้า อ.ก.ต.เเละ ก.ต.เราไม่เข้มเเข็งจะเป็นช่องว่างให้ฝ่ายบริหารเข้ามาครอบงำได้ เราสู้มาเเทบตายถ้าเราไม่ตรงไปตรงมา มัวไปเกรงใจใคร องค์กรจะมีปัญหา เรื่องนี้ได้ยินมาว่าพฤติการณ์ที่ถูกร้องมีการข่มขู่เเทรกเเซงคดี ซึ่งผู้พิพากษาเรามีศักดิ์ศรีก็ไม่ยอมเเม้จะมีตำเเหน่งใหญ่โตกว่า เพราะผู้พิพากษาเขามีอิสระในการทำงานจะไปสั่งเขาไม่ได้ เขาไม่ยอม เรื่องนี้ก็ก่อให้เกิดเเรงกระเพื่อมในผู้พิพากษาทั่วประเทศถึงขนาดมีคนกล่าวว่าถ้ามีการอุ้มกันเขาจะไม่ยอม เราอยากให้ ก.ต.เรามีอิสระที่เเท้จริง เพราะเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นเเละสู้เพื่อป้องกันการเเทรกเเซงจากข้างนอกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ