ข่าว

"บิ๊กจิน" ฟุ้งเคลียร์หนี้ครูวิภาเหลือแค่ 5 ราย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กจิน" เล็งสร้างจิตอาสายุติธรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั่วไทย ฟุ้งเคลียร์หนี้ครูวิภาเหลือแค่ 5 ราย จ่อใช้เป็นโมเดลแก้ปัญหาหนี้ กยศ. เตือนลูกศิษย์รู้จักรับผิดชอบ

 

           ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค เมืองทองธานี - 2 ส.ค. 61 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยความยุติธรรม ครั้งที่ 16 เพื่อนำเสนอผลงาน ผลการศึกษาวิจัย และองค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นเป้าหมายหลักในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพของการอำนวยความยุติธรรม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนได้รับความเสมอภาคเท่าเทียมแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล             

     

      "บิ๊กจิน" ฟุ้งเคลียร์หนี้ครูวิภาเหลือแค่ 5 ราย 

 

          พล.อ.อ.ประจิน กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "พัฒนากระบวนการยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ นำความยุติธรรมสู่ประชาชน" ว่า กระบวนการยุติธรรมมีความซับซ้อนหลายขั้นตอน ประชาชนทั่วไปจะไม่เข้าใจกฎหมาย เข้าไม่ถึงกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นการสร้างความรับรู้เป็นสิ่งจำเป็น กระทรวงยุติธรรมมีสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ แต่ยังขาดบุคลากรหรือวิทยากรให้ความรู้ ที่ผ่านมกระทรวงได้ลงนามร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ 7 กระทรวง จึงดึงอาสาสมัครจาก 7 กระทรวง ทั้งอาสาสมัครคุมประพฤติ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ฯลฯ เพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายจิตอาสากระบวนการยุติธรรม และจิตอาสาไกล่เกลี่ยข้อพิพาก ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะเข้าไปอบรมให้ความรู้แก่จิตอาสาในการระงับและไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมนุม รวมถึงให้ความรู้ความเข้าใจข้อกฎหมายแก่ชาวบ้าน  

            รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ยุติธรรมสัญจรพบรูปแบบและเล่ห์เหลี่ยมการปล่อยกู้นอกระบบของนายทุนในแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน บางแห่งใช้เทคนิคในรูปแบบของการขายฝากในระยะเวลาสั้นๆ และบังคับให้เซ็นชื่อโอนลอยไว้ล่วงหน้า ขณะที่บางจังหวัดบังคับให้เซ็นชื่อในกระดาษเปล่า ที่ผ่านมากระทรวงได้ออกแบบการแก้ปัญหาหลายโมเดล เช่น ขอนแก่นโมเดล ชัยภูมิโมเดล กาฬสินธุ์โมเดล ล่าสุดตรังโมเดล โดยจะใช้กระบวนการย้อนศรเข้าไปตรวจสอบทั้งประเด็นข้อกฎหมายเพื่อเอาผิดกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ

            พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า กรณีน.ส.วิภา บานเย็น ครูโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งถูกบังคับคดีจากการเข้าไปค้ำประกันหนี้ก.ยศ.ให้กับลูกศิษย์ ที่ผ่านมาสั่งการให้กรมบังคับคดีจัดการไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นบังคับคดีร่วมกับก.ยศ. พยายามให้โอกาสครูไม่ให้ตกเป็นบุคคลล้มละลายหรือถูกยึกทรัพย์โดยสมบูรณ์ ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่าน.ส.วิภา เหลือลูกหนี้ที่อยู่ในการค้ำประกัน 5 ราย ลดลงจาก 60 ราย ถือเป็นความประสบความสำเร็จจากเลข 13 หลัก จากฐานข้อมูลบิ๊กดาด้าในการติดตามลูกหนี้ หลังจากนี้กรมบังคับคดีจะแก้ไขหนี้ก.ยศ. ทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับครูที่เข้าไปค้ำประกันให้กับลูกศิษย์ เพราะครูมีเจตนาดี แต่ลูกศิษย์ก็ต้องมีความรับผิดชอบด้วย ส่วนกรณีพ่อโดดอาคารศาลอาญาเสียชีวิต รวมถึงอีก 2-3 คดีที่ปรากฎเป็นข่าว สอดคล้องให้เห็นว่าประชาชนเข้าใจว่ามีตำรวจและอัยการร่วมทำสำนวนก็เพียงพอแล้ว ในความเป็นจริงประชาชนยังสามารถมาขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมในการจัดหาทนายสู้คดี หรือช่วยเงินประกันตัว ดังนั้น การประชุมวันนี้จะใช้ประเด็นเหล่านั้นเป็นบทเรียนขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำให้หมดไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ