ข่าว

เสี่ยง ! เขื่อนเขาแหลมใกล้รอยเลื่อนสะแกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมิทธ"เตือนแรงระวัง ! มีน้ำเต็มเขื่อนเขาแหลม เขื่อนศรีนครินทร์ อยู่ใกล้รอยเลื่อนสะแกง หากเกิดแผ่นดินไหว กระทบผนังเขื่อนแตกได้ ท่วมถึงกรุงเทพ

 

1 สิงหาคม 2561 "สมิทธ"เตือนแรงระวัง ! มีน้ำเต็มเขื่อนเขาแหลม เขื่อนศรีนครินทร์ อยู่ใกล้รอยเลื่อนสะแกง หากเกิดแผ่นดินไหว กระทบผนังเขื่อนแตกได้ท่วมถึงกรุงเทพ องค์กรต่างประเทศเตือนทั่วโลกรับมือปีนี้น้ำมากผิดปกติ 

 

นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่าขอเตือนกรมชลประทาน ให้เร่งระบายน้ำจากเขื่อนมีน้ำเกินระดับกักเก็บ 80% อย่าคิดห่วงแต่ว่าจะแล้งไม่มีน้ำให้ชาวนาทำนา เพราะปีนี้ฝนมากทั่วโลก มีมากผิดปกติ ขนาดประเทศลาว ไม่คิดว่าจะมีฝนตกมากอย่างไม่เคยมีมาก่อนจนทำให้เขื่อนแตกมาแล้ว ซึ่งประเทศไทยอยู่ใกล้เคียงได้รับอิทธิพลสภาพอากาศผันแปรได้รวดเร็วเช่นกัน และกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกคำประกาศเตือนเรื่องฝนมากมาตลอด กรมชลฯได้ปฎิบัติตามหรือไม่  รวมทั้งสถานการณ์แม่น้ำโขงสูงขึ้นด้วยเพราะมีฝนตกมากในลุ่มน้ำโขง ทำให้ฝนตกในภาคอีสาน ระบายน้ำได้ลำบากยิ่งขึ้น 


"เขื่อนต่าง ๆ บริหารน้ำให้ดี อย่าให้เกิน 80 % ตอนนี้ต้องปล่อยระบายออกมา หน้าฝนยังอยู่อีกหลายเดือน และปีนี้ องค์การต่างประเทศ ได้เตือนมาแล้วให้วางมาตรการรับมือการเปลี่ยนแปลงผันแปรทุกทวีป ทั้งมีฝนมากเกิดแผ่นดินไหว จากการเคลื่อนตัวบรรยายกาศรอบโลกเปลี่ยนแปลงอาจเกิดจากการโคจรดวงดาวต่าง ๆ เข้ามาใกล้โลกมากขึ้นทำให้ ฤดูต่าง ๆ ผิดแปลกไป มีฝนมากกว่าทุกปี รวมทั้งพายุ อาจเข้ามาต่อเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กับทะเลจีนใต้ ถ้ามีมาทั้งสองทิศทางนี้ กทม.ท่วมเดือดร้อนแน่ คล้ายปี 54 ดังนั้นกรมชลฯไม่ต้องห่วง จะน้ำแล้งไม่พอทำนา ถ้าน้ำมาเยอะระบายไม่ทันเกิดความเสียหายมากกว่าน้ำไม่พอ"นายสมิทธ กล่าว


อดีตประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่าขนาดประเทศลาว ไม่คาดว่าฝนมากยังโดนน้ำไหลเข้ามาจนเขื่อนพัง และในขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำโขงสูงขึ้นการระบายน้ำออกจากแผ่นดินภาคอีสาน ภาคเหนือ สู่แม่น้ำโขง ลำบากมากจังหวัดที่ติดต่อประเทศลาว เขมร ได้รับผลกระทบหนัก

 

นายสมิทธ กล่าวว่าตนห่วงเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม)เขื่อนศรีนครินทร์ มากที่สุดปีนี้น้ำมาก และตั้งอยู่ใกล้รอยเลื่อนสะแกงด้วย รวมทั้งกำลังมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังมาจากมหาสมุทรอินเดีย ผ่านเทือกขาตะนาวศรี เข้ามาเพิ่มน้ำภาคตะวันออก ภาคกลาง ทำให้ฝนมากทั้งลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน ตอนกลาง กรุงเทพ ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมในภาคกลาง กับฝนตกต่อเนื่องมามาก ๆ พร้อม ๆ กัน เราไม่สามารถระบายสู่ทะเลได้ ส่งผลกทม.อยู่ในภาวะล้นตลิ่ง อาจเท่ากับปี 54 ดังนั้นอย่าได้ประมาท อย่าคิดว่าน้ำไม่พอใช้ 


 ปีนี้เปลี่ยนแปลงทุกทวีป ฝนตกหนัก น้ำท่วม ไม่เคยมากขนาดนี้ ทั้งประเทศฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย เจอฝนมากผิดปกติ ถ้ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พายุในทะเลจีนใต้ เข้ามาพร้อมกันประเทศไทยจะเดือดร้อนมาก ขอให้ติดตามการพยากรณ์กรมอุตุฯอย่างใกล้ยิด มีเครื่องเรดาร์ ตรวจจับ มรสุม ปริมาณฝน จะรู้ล่วงหน้าเข้ามามากเกินกว่าระบายออกสู่ทะเล อีกทั้งเป็นห่วงคลื่นลมทะเลอย่าได้ประมาท ผมเคยทำหนังสือถึงผู้ว่าหาดใหญ่ ภูเก็ต ว่าถ้าชายฝั่ง มีคลื่นสูง 2 เมตร ห่างชายฝั่ง 5 กม.ต้องระวังมากมีคลื่นสูง 5-10 เมตร อาจโศกนาถกรรมเหมือนทัวร์จีน

 

ส่วนเขื่อนวชิรากรณ เขื่อนศรีนครินทร น่ากลัวผมไม่อยากเตือนเรื่องไม่ดี แต่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ต้องเตรียมให้พร้อม หากมีแผ่นดินไหวในพม่าตอนใต้ จะกระทบผนังเขื่อน ต้องระวังให้มาก น้ำในเขื่อนเวลากระฉอกช่วงเกิดแผ่นดินไหว เหมือนขยับอ่างน้ำขึ้นลง มีคลื่นมากระทบขอบอ่าง ตัวคลื่นกระทบสันเขื่อน ทำให้เขื่อนแตกร้าวได้ จากที่ผนังเขื่อนเคยได้รับผลกระทบมาแล้วในอดีตมีแผ่นดินไหวที่กรุงย่างกุ้ง ซึ่งนักธรณีวิทยา เคยพยากรณ์ว่า หากมีแผ่นดินไหวตอนใต้พม่าอีก จะกระทบสองเขื่อน ทำให้ท่วมมาถึงกรุงเทพ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ