ข่าว

ยกระดับ "บ้านฮวก" เป็นด่านการค้าถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวให้จุดผ่อนปรนบ้านฮวก พะเยา เป็นด่านการค้าถาวร เริ่ม 8 ส.ค.นี้ 


           31 ก.ค.61- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เสนอยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร

 

           โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยได้รายงานและรับรองยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีปัญหาในเรื่องเส้นแบ่งเขตแดน อาวุธสงคราม กับระเบิด การค้ามนุษย์ ชนกลุ่มน้อย บุคคลสองสัญชาติ และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขณะที่ระบบสาธารณสุข จ.พะเยา ได้กำหนดโครงสร้างด่านควบคุมโรค รวมถึงพัฒนาโครงการสาธารณสุขชายแดนปี 2561 เอาไว้แล้ว ส่วนการบริหารจัดการพื้นที่ การพัฒนาเส้นทางคมนาคม ก็จะมีการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1093 ไปยังทางเข้าจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านฮวกด้วย ซึ่งได้บรรจุลงในแผนงาน ปี 2562 ของกรมทางหลวงแล้ว 

             พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ด่านศุลากรเชียงของ ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านกักกันสัตว์ ได้แจ้งความพร้อมในการจัดอัตรากำลังบุคคลเข้าไปปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน โดยตัวเลขสถิติการค้าขายแดนปี 2556 - 2560 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,386 ล้านล้านบาทเศษ ซึ่งจ.พะเยาได้เปรียบดุลการค้าอยู่ประมาณ 1,170 กว่าล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 85 ของมูลค่าการค้าทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณการเดินทางเข้าออกจุดผ่อนปรนฯบ้านฮวกของประชาชนชาวไทย กับ สปป.ลาวตั้งแต่ปี 2556 - 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 200,000 กว่าราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต อย่างไรก็ตามทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าสอดรับ และมีความพร้อมที่ยกระดับจุดผ่อนปรนดังกล่าวให้เป็นจุดผ่านแดนถาวร โดยจะมีกำหนดการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวกระหว่างไทย กับ ลาว ในวันพุธที่ 8 ส.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ