ข่าว

กยศ.กระหน่ำทวงหนี้ 23 ศิษย์แสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยศ.ยกระดับทวงหนี้เข้มข้น 23 ศิษย์แสบเบี้ยวหนี้กยศ.ทำครูวิภา โดนฟ้องบังคับคดีอ่วม.รอลุ้นบอร์ดกยศ.พิจารณายกหนี้ในส่วนของผู้ค้ำประกันเป็นหนี้ของผู้กู้ฝ่ายเดียว

 

 

25 กรกฏาคม 2561 กยศ.ยกระดับทวงหนี้เข้มข้น 23 ศิษย์แสบเบี้ยวหนี้กยศ.ทำครูวิภา โดนฟ้องบังคับคดีอ่วม. รอลุ้น บอร์ดกยศ.พิจารณายกหนี้ในส่วนของผู้ค้ำประกันเป็นหนี้ของผู้กู้ฝ่ายเดียว

 

นางเพ็ญรวี มาแสง ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้. กรมบังคับคดี เปิดเผยถึงผลการไกล่เกลี่ยหนี้ระหว่างกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กับน.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.กำแพงเพชร ถูกยึดบ้านและที่ดินขายทอดตลาด ซึ่งเป็นผลจากการค้ำประกันหนี้กยศ.ให้กับนักเรียนว่า ครูวิภาให้ข้อมูลว่าได้เซ็นค้ำประกันหนี้กยศ.ให้กับนักเรียนมากถึง 60 ราย

 

ปรากฎว่าลูกศิษย์จำนวน 23. ราย ไม่ชำระหนี้เงินกู้ให้กับกยศ. จนนำไปสู่การฟ้องและบังคับคดีเอากับผู้ค้ำประกัน. ที่ผ่านมาครูวิภาได้นำเงินไปชำระหนี้ให้กับกยศ.ตามหมายบังคับคดีแล้ว. 3 คดี กระทั่งมีหมายบังคับคดียึดบ้านและที่ดินในจ.กำแพงเพชรอีกครั้ง โดยมีกำหนดขายทอดตลาดในเดือนส.ค.นี้ ทำให้ครูไม่สบายใจและเป็นกังวลเพราะไม่รู้ว่าจะถูกบังคับคดีอีกกี่ครั้ง และจะต้องหาเงินอีกเท่าไรจึงจะชำระหนี้แทนลูกศิษย์ครบทั้งหมด.


นางเพ็ญรวี. กล่าวอีกว่า. ผลการไกล่เกลี่ยในเบื้องต้นได้ข้อตกลงร่วมกันว่า กยศ.จะระงับการบังคับคดีและขายทอดตลาดในเดือนส.ค.นี้ไว้ชั่วคราว เพื่อให้ฝ่ายกฎหมายเพิ่มความเข้มข้นในการติดตามตัวและทรัพย์ของลูกหนี้ รวมถึงผู้ค้ำประกันรายอื่นที่มีความสัมพันธ์เป็นญาติหรือผู้ปกครองของลูกหนี้. ทั้งนี้เพื่อรวบรวมทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด ก่อนนำมาหักกับส่วนที่ครูเป็นผู้ค้ำประกัน และกรณีที่มีการผ่อนชำระหนี้ต้องหักลบหนี้ในส่วนของผู้ค้ำประกันออกก่อน.

 

นอกจากนี้กยศ.ยังได้ขอข้อมูลลูกหนี้จากครูวิภาเพื่อส่งให้ฝ่ายกฎหมายออกติดตามและเร่งรัดหนี้สิน. หากครูวิภามีข้อมูลทรัพย์สินของลูกศิษย์ก็ขอให้ประสานข้อมูลให้กับกยศ.ด้วย. อย่างไรก็ตาม. หากท้ายที่สุดกยศ.ไม่สามารถตามทรัพย์จากลูกหนี้ได้จริง ๆ จะแจ้งข้อมูลและบอกกล่าวล่วงหน้าให้ครูวิภาทราบก่อนที่จะบังคับคดีตามกฎหมาย


นางเพ็ญรวี. กล่าวต่อว่า. ภายหลังการไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี. ครูวิภาสบายใจขึ้น ที่ผ่านมาเมื่อมีการฟ้องคดีครูวิภาเดินทางไปศาลทุกนัด ในชั้นไกล่เกลี่ยคดีที่จ.กำแพงเพชร มีลูกหนี้เข้าร่วมการไกล่เกลี่ย. 2. ราย ครูวิภาก็เข้าร่วมไกล่เกลี่ยในฐานะผู้ค้ำประกันด้วย. สำหรับข้อเสนอของครูวิภาที่ขอให้กยศ.ยกหนี้ของผู้ค้ำประกันไปเป็นหนี้ของผู้กู้ฝ่ายเดียวนั้น. ฝ่ายกฎหมายของกยศ.ไม่สามารถให้คำตอบได้. โดยจะนำเข้าหารือภายในที่ประชุมบอร์ดกยศ.


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ