ข่าว

"หมาบ้า"ยังพ่นพิษเสียชีวิตอีกสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมาบ้า"ยังพ่นพิษมีผู้เสียชีวิตล่าสุดรายที่ 12-13 ของปีนี้ บุรีรัมย์-ระยอง อธิบดีปศุสัตว์เผยรายที่ 12 หลังถูกกัดได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นแต่อาจไม่ครบโด๊ส


23 กรกฎาคม  2561 "หมาบ้า ยังพ่นพิษ มีผู้เสียชีวิตล่าสุดรายที่ 12-13 ของปีนี้ จ.บุรีรัมย์ และ ระยอง อธิบดีปศุสัตว์ เผยรายที่ 12 หลังถูกกัดได้ฉีดวัคซีนกระตุ้นแต่อาจไม่ครบโด๊ส ทำให้เสียชีวิต ส่วนรายที่ 13 หาหมอชาวบ้านเป่าแผลตามความเชื่อ

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากที่มีผู้เสียชีวิตรายที่12-13 ของปีนี้จากโรคพิษสุนัขบ้า โดยล่าสุดที่ จ.บุรีรัมย์ และระยอง เมื่อช่วงวันที่ 17 ก.ค.และ 21 ก.ค.ได้รับผลตรวจยืนยันโรคแล้ว ซึ่งได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ ทั้งสองจังหวัด เข้าตรวจสอบพื้นที่ควบคุมโรคฉีดวัคซีนในพื้นที่และโดยรอบรัศมี 5 กม. พร้อมกับสอบสวนโรคจ.บุรีรัมย์ ผู้เสียชีวิต เพศชาย อายุ 19 ปี อยู่อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยสุนัขไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

 

หลังโดนกัด เจ้าของสุนัข ได้ไกล่เกลี่ยให้เงินค่าฉีดวัคซีน 1,500 บาท แต่ได้ฉีดเพียง 1 เข็ม และไปทำงานที่จ.นครราสีมา เป็นเวลา 1 เดือนต่อมาได้กลับมาเยี่ยมบ้านทางผู้ใหญ่บ้านได้สอบถามถึงเรื่องฉีดวัคซีนซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าฉีดครบแล้ว แต่ภายหลังปรากฏว่ามีอาการป่วยได้เข้ารับการรักษารพ.นครราชสีมา อาการไม่ดีขึ้นจึงมารพ.ลำปลายมาศและมาเสียชีวิต ทั้งนี้มีอีก 1 รายถูกสุนัขตัวเดียวกันกัด เจ้าของให้เงินค่ารักษา 1,500 บาทเช่นกัน  ได้ไปรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นจนครบไม่เสียชีวิต และสุนัขตัวนี้ได้ไล่กัดคนในบริเวณดังกล่าวจึงทำลายสุนัขและแจ้งปศุสัตว์อำเภอ สำหรับมาตรการป้องกันโรคโดยสำนักปศุสัตว์อ.ลำปลายมาศ เข้าทำการฉีดวัคซีน สุนัข แมว ในพื้นที่จำนวน 140 ตัว และพื้นที่โดยรอบจุดเกิดโรค11 หมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 1,547 ตัว

 

ส่วนที่จ.ระยอง ผู้เสียชีวิตเป็นเพศหญิง อายุ 55 ปี  เนื่องจากผู้ป่วยถูกสุนัขจรจัดกัดบริเวณแขนขวา ช่วงวันที่ 2 ม.ค.ขณะไปสังสรรค์ปีใหม่ที่บ้านเพื่อน ผู้ป่วยไม่ได้ทําการล้างแผล ไม่ไปพบแพทย์ และไม่รับการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า สาเหตุไม่รับวัคซีนเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุมา รักษาจํานวนมาก รอการรักษานานจึงกลับบ้าน และไปหาหมอชาวบ้านเป่าแผลตามความเชื่อ  ต่อมาวันที่ 6 ก.ค. ได้เก็บตัวอย่างจากน้ําลาย ปมรากผม ปัสสาวะ จํานวนละ 1 ตัวอย่าง ส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี  และวันที่ 21 ก.ค.ผู้ป่วยเสียชีวิต 

 

ทั้งนี้มาตรการป้องกัน สํานักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง ร่วมกับปศุสัตว์อําเภอเมืองระยอง ทีม SRRT โรงพยาบาลแกลง, ทีม CDCU อําเภอเมือง, รพ.สต.เพ, รพ.สต.สํานักทอง, องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น และอสม. ดําเนินการสอบสวนควบคุม และค้นหาผู้สัมผัสโรคในพื้นที่ หมู่ท่ี 2 ตําบลสํานักทอง อําเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ผลการค้นหาพบสุนัข จํานวน 8 ตัว (ฉีด วัคซีน 3 ตัว ไม่ได้ฉีดวัคซีน 5 ตัว) และแมว จํานวน 3 ตัว ไม่ได้ฉีดวัคซีน ได้รับวัคซีนแล้ว ทั้งน้ี สํานักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สุนัขและแมว ครบทุกตัวแล้ว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ