ข่าว

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวใหม่"ห้วยฮ่องไคร้ในหลวงร.10 พระราชทาน 40 ไร่ เทือกเขารูปเกือบม้า ตั้งสถานีกล้องโทรทัศน์ค้นหาหลุมดำ ยับยั้งภัยพิบัติ ส่งผลรับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

 

23 กรกฏาคม 2561 "ก้าวใหม่"ห้วยฮ่องไคร้ ตั้งสถานีกล้องโทรทัศน์ มีศักยภาพดีที่สุดระดับโลก ค้นหาหลุมดำ การเกิดเอกภพ ค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก  ยับยั้งภัยพิบัติ  ส่งผลรับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก 

 

นายนพดล โค้วสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายวิชาการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานที่ดินเมื่อช่วงต้นปี ภายในศูนย์ห้วยฮ่องไคร้ฯประมาณ 40 ไร่ เทือกเขารูปเกือกม้า บริเวณลานพลับพลาที่ประทับ โดยให้สถาบันวิจัยดาราศาตร์แห่งชาติ หรือนาริส (องค์การมหาชน) ดำเนินการติดตั้งสถานีกล้องโทรทัศน์วิทยุ จำนวน 2 จุด ขนาดความกว้างของจานรับส่งคลื่นขนาด 40 เมตร และ 13 เมตร  ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท 

 

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

 

"นับเป็นก้าวที่สำคัญของศูนย์ฯในการขยายผลพระราชดำริในหลวงร.9 พระองค์ท่าน ทรงตรัสว่าสักวันหนึ่งวัฐจักรวงเล็กจะสมบูรณ์ มีตัวแปรในการหมุนเวียนแลกเปลี่ยนของน้ำ พื้นที่ใดมีน้ำก็จะมีสิ่งมีชีวิต โดยแสดงการโคจรดวงดาวต่างๆ เส้นทางแกแล็ตซีวอล์คในจักรวาลไว้ในศูนย์ฯไว้ให้ประชาชนมาศึกษาศาสตร์พระราชา ซึ่งสมเด็จพระเทพฯทรงสนพระทัยอย่างมากโปรดเกล้าลงมา ว่าให้คิดถึงพระราชดำริ ว่าตั้งได้แต่อย่าตัดต้นไม้ ให้รักษาความยั่งยืนของพื้นที่ รวมทั้งโครงการนี้ได้สร้างความสนใจให้กับวงการดาราศาสตร์ไปทั่วโลก เพราะทำเลสถานที่ตั้ง ลักษณะภูมิประเทศไทยเป็นแหลมทองอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากที่สุด ทำให้รับส่งสัญญาณภาพจากนอกโลกที่เสถียรมากได้เปรียบกว่าประเทศจีน ญี่ปุ่น และประเทศอินโดนีเซีย แม้อยู่แนวเส้นศูนย์สูตร แต่อยู่แนวลิงค์ออฟไฟ หรือวงแหวนแห่งแผ่นดินไหว ซึ่งจะมีคลื่นอื่น ๆ มารบกวนจะได้ภาพที่ส่งมาจากต่างพิภพ ไม่สมบูรณ์ "นายนพดล กล่าว

 

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

 

และด้วยเทือกเขาปิดล้อม สามารถกั้นคลื่นรบกวนต่าง ๆ โดยสถานีนี้ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน จะแตกต่างจากสถานีกล้องโทรทัศน์วิทยุ ที่ดอยอินทนนท์ ที่ใช้เลนส์ปกติเป็นกล้องตาเนื้อ ซึ่งในการติดตั้งกล้องที่มีศักยภาพสูงแปรสัญญาณคลื่นเป็นภาพจะต้องห่างไกลไม่มีเสียงใด ๆรบกวน พื้นที่ห้วยฮ้องไคร้ฯจึงเหมาะสม โดยในหลวง ร.10ทรงโปรดเกล้ามาให้ที่แรก ๆ เพื่อดำเนินโครงการดาราศาตร์ที่ก้าวหน้าที่สุดของโลก 
 

 

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

 

"สถานที่ตั้งกล้องจะต้องเหมาะสมมากได้ที่สงบจริง ๆ ไม่เสียงใดๆ อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากที่สุดในโลก ของจีนและญี่ปุ่นก็อยู่ห่างไกล ดังนั้นจะส่งผลดีต่อการหาหลุมดำ การเกิดเอกภพ ระบบสุริยจักรวาล ค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก สามารถรับการส่งสัญญาณแปลกๆ ที่ไม่ใช่ภาพวัถตุ อาจเป็นสัญญาณจากมนุษย์ต่างด้าว หรือเอเลี่ยน นอกโลก อุกาบาตยักษ์ ก็จะยับยั้งได้ และยังใช้เพื่อความปลอดภัยทางด้านการบริหารจัดการน้ำกรมชลประทาน และฝนหลวง  การเฝ้าระวังการคลื่อนตัวของทวีปในระดับมิลลิเมตร เช่นสามารถหาหมุดฐานพื้นที่แบบถาวร ของกรุงเทพ ทำให้คาดการณ์ได้ว่ากรุงเทพฯจะจมน้ำเมื่อไหร่ นับเป็นก้าวใหญ่มาก ๆ ของวงการดาราศาสตร์ระดับโลก ซึ่งประธานสมาคมวิจัยดาราศาตร์โลก ได้เดินมาดูพื้นที่แล้วด้วยความสนใจมากกับการก้าวใหม่ดาราศาสตร์โลก "นายนพดล กล่าว

 

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก


หัวหน้าฝ่ายวิชาการศูนย์ฯกล่าวว่าโครงการนี้เป็นความร่วมมือกับสถาบันดาราศาตร์ ประเทศเยอรมัน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ที่เยอรมันด้วย โดยมีดร.บุษบา คราเมอร์ เป็นนักดาราศาสตร์วิทยุประจำสถาบันดาราศาสตร์วิทยุมักซ์พลังค์ร่วมมือดำเนินการพร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนการแปรภาพจากสัญญาณนอกโลก ที่แปรผลไม่ได้อาจเป็นเอเลี่ยน รวมทั้งใช้ในการยับยั้งภัยพิบัติ ของชลประทาน และฝนหลวง ส่งคลื่นหาวอเตอร์ฟอรรั่ม ส่งไปถึงชั้นบรรยากาศนอกโลก เปลือกโลกด้านนอก โดยจะใช้เซ็นเชอร์นวัตกรรม แปรภาพดีที่สุด  

 

ล้ำ ! "ห้วยฮ่องไคร้"ตั้งกล้องโทรทัศน์รับส่งคลื่นสัญญาณนอกโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ