ข่าว

"บิ๊กตู่" ชวนคนไทย แสดงความจงรักภักดี "ร.10"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ชวน คนไทย แสดงความจงรักภักดี "ร.10" เนื่องใน "วันเฉลิมพระชนมพรรษา" 28 ก.ค. เผยอยากให้ใช้โอกาสทำกิจกรรม "จิตอาสา"

 

          เมื่อวันที่ 20 ก.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่28 ก.ค.นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และแสดงความจงรักภักดี รัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีบำเพ็ญพระราชกุศล อุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมทั้งเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ เวลา 18.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต

 

          ส่วนในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เวลา 06.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์และสามเณร ทั้งในกรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัด และวัดไทยทั่วโลก และในช่วงเย็น เวลา 19.00 น. จะมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยส่วนกลาง ที่ท้องสนามหลวง และส่วนภูมิภาค ที่ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด รวมทั้งในต่างประเทศ ณ เวลาและสถานที่ ที่สถานเอกอัครราชทูตทั่วโลกกำหนด

 

          นายกฯ กล่าวว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐบาลก็ได้ประกาศให้ วันที่ 22 - 28 ก.ค.นี้ เป็นสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนืองในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ที่มีอย่างยาวนานถึง 1,400 ปี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราช ของไทยทุกพระองค์ ตลอดจน เทิดทูนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็น พุทธมามกะ และอัครศาสนูปถัมภก โดยทรงปกครองบ้านเมืองด้วยหลักทศพิธราชธรรม  

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า จะมีการจัด 11 ริ้วขบวนพระบรมธาตุพุทธศิลป์ แผ่นดินพระทรงธรรม นับเป็นครั้งแรกที่จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุตั้งแต่สมัยทวารวดีถึงรัตนโกสินทร์ และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ มาให้ประชาชนได้เรียนรู้ ถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนา ซึ่งสถาบันกษัตริย์ และพุทธศาสนิกชน ได้ช่วยกันทำนุบำรุงและสืบทอดมาถึงปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ได้ร่วมแต่งกายชุดสีขาวเพื่อชมความงดงามตระการตาของริ้วขบวนดังกล่าว ซึ่งจะเคลื่อนจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 22 ก.ค. นี้ อีกทั้ง ยังมีการร่วมกันสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จนถึงวันที่ 28ก.ค.นี้ เพื่อน้อมสักการะถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองด้วย


          "ผมอยากให้พวกเราทุกคน ได้ใช้โอกาสมหามงคลนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่เอาจริงเอาจัง ในการร่วมกัน ทำกิจกรรมจิตอาสา" นายกฯ กล่าว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ