ข่าว

"รมว.วธ."จ่อชงครม.ตั้งคกก.เฉพาะกิจ คุมถ่ายหนังช่วย 13 หมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.วธ." จ่อชงครม. ตั้งคกก.เฉพาะกิจ คุมถ่ายหนังช่วย 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี เผยมี บ.ตปท. 5 ราย ติดต่อมาแล้ว

          เมื่อเวลา 16.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระ โรจพจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

          สืบเนื่องจากที่มีบริษัทผู้ผลิตภาพยนต์ให้ความสนใจทำภาพยนต์และสารคดีเกี่ยวกับการช่วยชีวิตเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า วันนี้ที่ประชุมเห็นชอบตั้งคณะกรรมการระดับชาติ โดยมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงกลาโหมกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนต์ ประมาณ10-20คน โดยมีรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน เพื่อดูแลกรณีของถ้ำหลวงเป็นการเฉพาะ        

        นายวีระกล่าวต่อไปว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.สัญจร จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งกรรมการชุดดังกล่าวมีหน้าที่ 3 ด้าน ดูเรื่องของบทภาพยนตร์ สารคดี และวีดีทัศน์ รวมถึงกำกับดูแลการถ่ายทำให้เป็นไปตามบทที่ส่งมา และส่งเสริมบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศที่จะถ่ายทอดเรื่องของทีมหมูป่าในรูปแบบภาพยนตร์หรือสื่อวีดีทัศน์ และดูแลเรื่องลิขสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องราวและเนื้อหา ตลอดจนคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของ 13 ชีวิตและครอบครัว รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง และดูในเรื่องของภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้วย ตนยอมรับว่าอาจเกิดปัญหาเรื่องการบิดเบือนเนื้อหาไปบ้าง เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้มีการเผยแพร่คลิปทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการออกไปจำนวนมาก มีเรื่องเล่าและข้อมูลมากทั้งดราม่า สูญเสีย และดีใจ        

         

        นายวีระ กล่าวตอนท้ายว่า ขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์จากต่างประเทศ จำนวน5 ราย แสดงความสนใจติดต่อผ่านเข้ามาทางกระทรวงต่างประเทศและทางเอกชน บางแห่งได้เริ่มลงสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆบ้างแล้ว ขณะที่บริษัทในประเทศไทยแสดงความสนใจแต่ยังไม่แจ้งความประสงค์เข้ามา

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ