ข่าว

ครม.ลดงบประมาณร่วมงาน"เวิล์ด เอ็กซ์โป 2020"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ลดงบประมาณร่วมงาน"เวิล์ด เอ็กซ์โป 2020" จาก 1.5 พันล้านเหลือ 950 ล้านบาท

 

 

17 กรกฏาคม  2561 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ  

ทั้งนี้คือกรณีการปรับสาระสำคัญและการปรับลดงบประมาณ การเข้าร่วมงาน “ เวิลด์ เอ็กซ์โป  2020ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2560 ครม.มีมติเห็นชอบในการเดินทางไปจัดงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ที่ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยกำหนดสาระสำคัญไว้ 5 หัวข้อ ได้แก่ 1.ระบบคมนาคมอัจฉริยะ 2.ระบบการขนส่งอัจฉริยะ 3.ระบบการท่องเที่ยวอัจฉริยะ 4.การดูแลสุขภาพอัจฉริยะ 5. การบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ โดยใช้วงเงินในการร่วมนิทรรศการดังกล่าวที่ 1,542 ล้านบาท  

 

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อได้มีการหารือก่อนได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 5 หัวข้อ เป็นใจความสำคัญที่ไม่มีความเชื่อมโยง และขาดความน่าสนใจ จึงมีการเสนอต่อที่ประชุมครม. ในการปรับรูปแบบใหม่ โดยกำหนดเป็น 7 สาระสำคัญที่มีความเชื่อมโยงกัน ได้แก่ 1.พระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10

 

2.ศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลาง ทางเศรษฐกิจของอาเซียน 3.ความมหัศจรรย์ของอาหารไทย 4.แหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงในประเทศไทย 5.ศักยภาพด้านการเกษตร 6.วิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย และ 7.ศาลาไทยมิตรภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงมิตรไมตรีของคนไทย ทั้งนี้การปรับเปลี่ยนรูปแบบ สามารถปรับลด งบประมาณในการดำเนินการเหลือเพียง 950 ล้านบาท
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ