ข่าว

สภาวิชาชีพฯขอสื่อยึด"จริยธรรม-สิทธิส่วนบุคคล"เสนอข่าว หมูป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาวิชาชีพข่าว วิทยุ-ทีวี ออกแถลงการณ์ขอให้สื่อนำเสนอข่าวด้วยการตระหนักถึงจริยธรรมสื่อและสิทธิส่วนบุคคลของเยาวชนและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอคาเดมี

             
            สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย  ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องขอให้สื่อมวลชนตระหนักในการนำเสนอข่าวที่อาจจะกระทบสิทธิส่วนบุคคลของเยาวชนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน มีใจความว่า
           

สภาวิชาชีพฯขอสื่อยึด"จริยธรรม-สิทธิส่วนบุคคล"เสนอข่าว หมูป่า

           ตามที่สังคมได้ให้ความสนใจติดตามการนำเสนอข่าวกรณีเยาวชนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า อคาเดมี่ 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นเวลากว่า 9 วัน และได้รับความช่วยเหลือจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนและประชาคมโลกจนสามารถออกจากถ้ำหลวงได้ทั้งหมดและอยู่ในระหว่างการเข้ารับการรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วนั้น หลายภาคส่วนได้ตั้งคำถามต่อจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนและองค์กรวิชาชีพน้อมรับฟังความคิดเห็น และได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเพื่อถอดบทเรียนเป็นแนวทางในการนำเสนอข่าวโดยยึดหลักจริยธรรมวิชาชีพ รวมไปถึงการเรียนรู้ร่วมกันในการสร้างกลไกการกำกับดูแลจากคนในวิชาชีพ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคมร่วมกันอยู่ในขณะนี้

           สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย จึงขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ตระหนักและพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ ในการนำเสนอข้อมูลข่าวและภาพข่าว โดยควรคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นส่วนตัว เคารพสิทธิส่วนบุคคล คำนึงถึงเรื่องชาติพันธุ์ ความเชื่อและวิธีปฏิบัติของศาสนา ไม่มุ่งนำเสนอข่าวสารเพื่อแสวงหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และ หลีกเลี่ยงการเปิดเผยรายงานการแพทย์ หรือข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ซึ่งการเปิดเผยจะเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลโดย ไม่สมควร และจะเป็นการกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตตามปรกติของบุคคลในข่าว

 

        อาทิ เช่น ภูมิหลังทางครอบครัว รสนิยม หรือเรื่องส่วนตัวอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรเสนอข่าวในทำนองชักจูงให้บุคคลในข่าวเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตามปกติที่เคยดำเนิน ภายหลังจากที่เยาวชนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลทั้ง 13 คน กลับมาใช้ชีวิตโดยปกติในชุมชนถิ่นที่อยู่อาศัย
       ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย เข้ามามีส่วนร่วมในการกำกับดูแล ปกป้อง คุ้มครองไม่ให้มีผู้เข้ามาฉกฉวยหาประโยชน์ หรือล่อลวงจนอาจตกเป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือของบุคคลบางกลุ่มที่ไม่หวังดีมุ่งฉกฉวยหาประโยชน์เฉพาะตนได้ เพื่อให้เยาวชนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลทั้ง 13 คน สามารถใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุขต่อไป
      สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย 
           17 กรกฎาคม 2561

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ