ข่าว

เร่งแก้ประมงผิดกม.รับอียู-นำเข้า 4 หมื่นแรงงานขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม"สั่งเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย รับอียูตรวจสอบก.ย.นี้ชงครม.ต่ออายุแรงงานกว่าแสนคนแก้ปัญหาขาดแคลน ประสานประเทศต้นทางนำเข้าแรงงานอีก 4 หมื่นคน

 

16 กรกฏาคม 2561 "บิ๊กป้อม"สั่งเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย รับอียูตรวจสอบก.ย.ชงครม.อนุมัติต่ออายุ แรงงานต่างด้าวกว่าแสนคน แก้ขาดแคลนประสานประเทศต้นทางนำเข้าแรงงานอีก 4 หมื่นคน

 

 

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 โดยมี พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเรื่องของการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก

 

เรากำลังแก้กฎหมายให้คุ้มครอง ดูแลการประกอบกิจการประมง ให้สอดรับกับกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ไทยได้ลงนามในพันธะสัญญาไว้เช่น ประเทศที่เราจะเริ่มดำเนินการ ในขณะนี้ก็คือเรื่องของเรือประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป ต่อไปนี้ต้องมีการติด VMS หรือเครื่องหาพิกัด และแจ้งการเข้าออก ในศูนย์ปีโป้หรือศูนย์แจ้งการเข้าออกของเรือประมงจากท่าเรืออย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้มีการปรับหลักเกณฑ์วิธีการกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรือประมง เช่น เรื่องของการเปลี่ยนแปลงประเภทเรือซึ่งต้องแจ้งการขอดัดแปลงเรือหรือการขอโอนกรรมสิทธิ์หรือการแยกชิ้นส่วนหรือทำลายเรือก็ต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่รับทราบ ในเรื่องของการบริหารจัดการเรือทั้งหมด ขณะนี้ ณ วันที่ 21 มิถุนายน 2561 มีเรือจดทะเบียนทั้งหมดเป็นเรือประมงทั้งหมด 17,221 ลำ

 

โดยจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลของเรือทั้งหมด จากกรมเจ้าท่าและศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและจะติดตามเรื่องการควบคุมการเฝ้าระวังการเข้าออกการติดตามเรือตำแหน่งเรือตรวจการใช้แรงงานที่ถูกต้อง แรงงานจะต้องไม่ถูกกดขี่ และมีการประเมินความเสี่ยงด้วยโดยเฉพาะเรือที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง มีการบังคับใช้กฎหมายโดยจะเร่งใช้บังคับกฎหมาย ขณะนี้ได้เร่งผลคดีอาญาผู้กระทำผิดแล้วคดีถึงที่สุดแล้ว 4,000 กว่าคดีคิดเป็น 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ก็จะเร่งรัดมาตรการทางการปกครองควบคู่กันไป ซึ่งเราหวังว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่

 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนราชการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมประมงและกรมเจ้าท่าต้องขับเคลื่อนการทำงานอย่างหนักในการแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศในเรื่องของการประมงให้ได้ โดยสหภาพยุโรป (อียู)จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ คาดว่าสิ่งที่ไทยกำลังพยายามทำอยู่ในขณะนี้และร่วมมือกันขณะนี้จะช่วยยกระดับการประมงของไทยให้ถูกต้องได้มาตรฐานสากลและช่วยรักษาทรัพยากรทางทะเลให้มีความยั่งยืนรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่น

 

ในผลผลิตการประมงและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในทางเศรษฐกิจในเรื่องของผลกระทบอุตสาหกรรมการประมง ทั้งระบบ เรื่องที่3 ความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์หลังจากที่เราปรับpenta 2 Watch List มาเป็นเมีย 2 แล้วเราก็ไม่หยุดเรายังคงแก้ปัญหาในเรื่องของการค้ามนุษย์ต่อไปและเรื่องของการแรงงานผิดกฎหมาย   

       

ส่วนการขาดแคลนแรงงานประมง ประมาณ 40,000 กว่าคน ขณะนี้กำลังเสนอครม.ในการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเห็นชอบต่ออายุทำงานให้กับคนต่างด้าว ตามมาตรา 83 แห่ง พระราชกำหนดประมง กับผู้ที่ผ่านสัญชาติแล้ว ประมาณ 1.1 แสน ในวันที่ 1 มิ.ย.2562 ส่วนในระยะยาวอยู่ในระหว่างแร่งรัดพิจารณาประเทศต้นทาง เพื่อนำเข้าแรงงานต่างด้าวอีก 4 หมื่นกว่าคน ที่ยังขาดแคลน อย่างไรก็ตาม ผลการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ที่ศูนย์ วันสตอป เซอร์วิช และการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวแล้ว จำนวน 1,187,803 คน

 

"คาดว่าผลที่เราได้ดำเนินการจะสามารถควบคุมแรงงานต่างด้าวนอกระบบได้ พร้อมดูแลสวัสดิการให้เป็นสากล ไม่ถูกเอาเปรียบและผลักดันแรงงานที่ไม่ถูกต้องกลับประเทศต้นทาง ถือเป็นการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกิดในประเทศด้วย" พล.ท.คงชีพ ระบุ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ