ข่าว

 "บิ๊กป๊อก"เผย จ่อหารือเลี้ยงขอบคุณ จนท.ช่วย"หมูป่าอะคาเดมี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" เผย จ่อหารือเลี้ยงขอบคุณ จนท. ช่วย "หมูป่าอะคาเดมี" เผยกำลังพิจารณาเพิ่มหลักสูตรช่วยเหลือคนติดถ้ำ ให้จนท.ปภ.

        เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 16 ก.ค.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการจัดงานเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในภารกิจช่วยเหลือ โค้ชและนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี จำนวน 13 ชีวิต ให้ออกจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า วันนี้จะมีการพูดคุยระดับผู้ปฏิบัติการว่าจัดงานอย่างไรจึงจะดีที่สุด ซึ่งสถานที่จัดงานนั้นมีหลายส่วนรวมถึงที่กรุงเทพฯด้วย  และเพื่อความเหมาะสม หากอยู่ห่างไกลก็อาจต้องกระจายไปที่อื่นด้วย เช่นที่จ.เชียงราย มีประชาชนไปร่วมช่วยเหลือในภารกิจจำนวนมาก จึงอาจไปจัดงานที่นั่นด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ  

               เมื่อถามถึงกรณีมีจิตอาสาเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ถ้ำหลวงเป็นจำนวนมาก พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีมากที่ทุกคนมาช่วยกันฟื้นฟู เพราะบริเวณนั้นมีคนเข้าไปอยู่เกือบครึ่งเดือน จึงต้องมีการฟื้นฟูให้อยู่สภาพเดิม ในส่วนของราชการโดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) คงต้องมาพิจารณาว่าในอนาคตจะพัฒนาพื้นที่อย่างไร เพราะพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ได้

           เมื่อถามว่าในส่วนกระทรวงมหาดไทยได้มีการถอดบทเรียนกรณีดังกล่าวอย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ครั้งนี้ถือว่าหลายหน่วยงานได้มาบูรณาการร่วมกัน โดยจะต้องทำเป็นแผนเอาไว้ว่าต้องทำอะไรบ้างซึ่งส่วนราชการนั้นมีแผนอยู่แล้ว ถอดเป็นแบบให้พื้นที่อื่นนำไปศึกษาหากจำเป็นต้องใช้ ทั้งนี้กรณีเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงยังไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เราจึงจะถอดบทเรียน และให้ท้องถิ่นนำไปพิจารณาเพื่อประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคงจะนำไปเป็นมาตรการกำกับดูแลถ้ำต่างๆอีกจำนวนมาก

            เมื่อถามถึงในส่วนเจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะต้องมีการเพิ่มหลักสูตรช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำด้วยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า คงต้องพิจารณาดู ตอนนี้สถาบันที่ฝึกคนกำลังพิจารณาดำเนินการอยู่ โดยต้องกลับไปพิจารณาว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเรียนรู้เรื่องนี้ แต่ตนมั่นใจว่ากองทัพเรือจะต้องมีการฝึกเพิ่มในส่วนนี้ซึ่งน่าจะคุ้มค่า เพราะเป็นการดำน้ำที่ยากมาก ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ และมีความเป็นมืออาชีพพอสมควร ตนคิดว่ามีสถานที่ฝึกเพียงที่เดียวก็น่าจะเพียงพอ โดยในส่วนชุดปฏิบัติการพิเศษนักทำลายใต้น้ำจู่โจมของกองทัพเรือ (หน่วยซีล) นั้นทำได้แน่นอน แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยซีลของเราจะได้ชื่อว่ามีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มมาก แต่ก็ต้องไปฝึกเพิ่มเติมเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเทคนิคในการดำน้ำ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้

 

              เมื่อถามว่า จะมีการมอบประกาศนียบัตรแก่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนหรือไม่  พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์เป็นคนดีอยู่แล้ว และกระทรวงมหาดไทยภูมิใจในตัวท่าน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ