ข่าว

ซดเหล้า ! ตายกว่า 22,000 ราย/ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 รัฐบาลจัดงาน"ค้นฅน เลิกเหล้า เข้าพรรษา"ชวนนักดื่มงดเหล้า 18 ก.ค.นี้ เผยเป็นสาเหตุการเจ็บป่วยกว่า 200 โรค เสียชีวิตกว่า 22,000 รายต่อปี

 

13 กรกฎาคม 2561 พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า 

 

ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยพล.อ.ปัฐมพงศ์ กล่าวว่า เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนงดดื่มสุราตลอด 3 เดือนในช่วงเข้าพรรษา ที่จะนำไปสู่การลด ละ เลิกสุรา อันเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพ ครอบครัว  อุบัติเหตุ และอาชญากรรม และยังส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยกว่า 200 โรค มีผู้เสียชีวิตกว่า 22,000 รายต่อปี

 

"นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติอย่างเข้มข้น เพราะกังวลต่อสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทย จึงต้องป้องกันไม่ให้เยาวชนและสตรีเข้าถึงแอลกอฮอล์ได้ง่าย โดยมอบคำขวัญเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติปีนี้ว่า 'ลด ละ เลิกสุรา พาครอบครัวเป็นสุข' เพราะหากครอบครัวเข้มแข็ง อยู่ดีกินดี มีความสุข เยาวชนก็จะไม่พึ่งพาสุราและยาเสพติดชนิดอื่น อัตราการเพิ่มของนักดื่มสุราหน้าใหม่ก็จะลดลง" พล.อ.ปัฐมพงศ์ กล่าว

 

ขณะที่ นพ.เจษฎา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการ "ค้นฅน เลิกเหล้า เข้าพรรษา" โดยในวันที่ 18 ก.ค. พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ถนนรามอินทรา ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ รณรงค์และประชาสัมพันธ์ ถึงโทษและพิษภัยที่เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนรวมถึงประชาชนทั่วไป

 

นอกจากนี้จะเป็นการค้นหาประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มารับบริการในสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ เพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการและเข้าสู่ระบบบำบัดรักษาให้สามารถลด ละ เลิกดื่มได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ