ข่าว

   " 4 หมูป่า" เคยยื่นขอสัญชาติไทยแต่หลักฐานยังไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอแม่สาย เช็ก สถานะ 4 หมูป่า ไร้สัญชาติ พบเคยยื่นคำร้องแต่หลักฐานยังไม่ครบ ยังต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นใคร เกิดที่ไหน

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2561 นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อำเภอแม่สาย อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานการเกิดจากกรณีนักเตะทีนทอล์คอะคาดามี่ติดถ้ำหลวง ตรวจสอบพบว่ามี 4 คน ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย คือ นายเอกพล จันทะวงษ์ ,นายพรชัย คำหลวง ,ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม และ ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน   สำหรับการยื่นขอสัญชาติไทย ตามกฎหมายหากอายุไม่เกิน 18 ปี นายอำเภอ มีอำนาจอนุมัติให้สัญชาติได้ แต่หากอายุเกิน 18 ปี เป็นอำนาจอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัด         

          สำหรับทีมหมูป่าทีนทอล์คอะคาดามี่ มีสมาชิกมากถึง 50 - 60 คน ไม่ใช่มีแค่ 13 คน ในทีมนี้มีเด็กไร้สัญชาติอยู่กว่า 10 คน เคยเข้ามาพบนายอำเภอเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว หลังชนะเลิศฟุตบอลเชียงราย รุ่นอายุไม่เกิน 18 และรุ่นไม่เกิน 12 ปี ได้รางวัลรองชนะเลิศฟุตบอลเยาวชน ของภาคเหนือ

         “ผมเห็นว่าเด็กเขามีอนาคตเพราะมีบางสโมรสร เช่น สุโขทัย เอฟซี อยากได้น้องทีมหมูป่าไปปั้นตั้งแต่ยังเล็กๆ แต่หลายคนยังไม่มีสถานะ ก็เลยบอกว่า มันมีช่องทางโอกาสที่จะได้สัญชาติไทย คือเด็กพวกนี้เกิดในไทย ก็เลยบอกให้ไปยื่นคำร้อง” นายอำเภอแม่สายกล่าว

          ทั้งนี้ การได้สัญชาติไทยมี 2 หลักการ คือหลักดินแดน เกิดในประเทศไทย และหลักสายเลือด คือมีพ่อแม่เป็นคนไทย ซึ่งมีน้องสองคนเกิดในเขตเทศบาลเวียงพางคำ น้องอีกคนเกิดในเขตเทศบาลแม่สาย ส่วนโค้ชเอกเกิดที่เทศบาลเวียงพางคำ บางคนยังไม่ได้ ไปติดต่อที่เทศบาล เจ้าหน้าที่บอกไปแล้วว่าต้องเตรียมเอกสาร แต่ยังได้มาไม่ครบ

          จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 การที่จะให้นายอำเภออนุมัติสัญชาติกับคนที่เข้ามาขอตรวจสอบสถานะ ต้องมีหลักฐานการเกิด เช่น ใบรับรองการเกิดที่โรงพยาบาล ถ้าไม่มีต้องสอบพยานบุคคลที่เชื่อได้ว่าเกิดตรงนี้ เช่นหมอตำแย หรือเพื่อนบ้าน หรือผู้ใหญ่บ้านที่ยืนยันว่าผู้เป็นแม่ตั้งท้องที่นี่ เกิดที่นี่ ซึ่งมีคนหนึ่งมีหลักฐาน เกิดที่โรงพยาบาลแม่สาย แต่ชื่อพ่อแม่ในใบรับรองการเกิด ไม่ตรงกับพ่อแม่ตัวจริง ก็ต้องให้เขาไปหาหลักฐานยืนยันว่าเกิดในไทยที่เชื่อถือได้มาใหม่”

           นายสมศักดิ์ บอกว่า ล่าสุดตรวจเช็คทุกคนที่กล่าวมาหลักฐานยังไม่ครบ ยังต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเขาเป็นใคร เกิดที่ไหน และต้องเป็นเจ้าตัว และพ่อแม่เท่านั้น ที่เข้ามาเขียนคำร้อง ยื่นเอกสารหลักฐาน และพื้นที่ของอำเภอแม่สายเป็นอำเภอชายแดนโดยหลักแล้วก็จะมีการสู้รบกับประเทศเพื่อนบ้าน มีความยากจน คนต้องการหางานทำ การอพยพของผู้คนเข้ามาจึงเป็นเรื่องธรรมดา มี 3 หมื่นคนที่รอสถานะสัญชาติ บางคนเป็นคนไร้รากเง้า ไม่ปรากฎหลักฐาน สถานะใดใด           

           ซึ่งใน 3 หมื่นคน มีเด็กไร้สัญชาติ 3,500 คน ที่เข้าร่วมโครงการบูรณาการร่วมกันของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่เมื่อตรวจสอบลงไปในพื้นที่ในหมู่บ้านยังมีเด็กไร้สัญชาติอีกเยอะ

        “สังคมต้องมีสติ ต้องรับข้อเท็จจริง ทุกคนอยากให้เด็กได้สัญชาติ แต่ต้องดูข้อกฎหมาย และผู้ปกครองของเด็กต้องเข้ามายื่นเอกสารหลักฐานให้ครบด้วย ซึ่งเข้าใจว่าตอนนี้พ่อแม่กำลังเฝ้าน้องที่โรงพยาบาล หลังจากน้องๆหายดี แล้วกระบวนการพิสูจน์สัญชาติของน้องหมูป่าน่าจะเริ่มขึ้นได้ “ นายอำเภอแม่สาย กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ