ข่าว

นายกฯ ชวนคนไทย "สวมเสื้อเหลือง" เดือนมหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ชวนคนไทย ปลูกต้นรวงผึ้ง ในเดือนมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา "ร.10" ทั้งชวนสวมเสื้อเหลืองตลอดทั้งเดือน

 

          13 ก.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ในโอกาสที่เดือนกรกฎาคมนี้ เป็นเดือนมหามงคล

            นายกฯ ชวนคนไทย "สวมเสื้อเหลือง" เดือนมหามงคล     

           เนื่องจากเป็นเดือนที่ปวงชนชาวไทยจะได้เฉลิมฉลอง วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้เชิญชวนให้พสกนิกรชาวไทย ทุกภาคส่วน ได้ร่วมใจกันแต่งกาย สีเหลืองตลอดทั้งเดือนอย่างพร้อมเพรียงกัน       

           นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ อยากจะเชิญชวนให้บ้านเรือน ชุมชน วัดสถานที่ราชการ ได้ร่วมกันปลูกป่า ปลูกต้นไม้ เฉลิมพระเกียรติโดยเฉพาะต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำพระองค์ มีดอกสีเหลืองเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ จะผลิดอก ช่วงวันพระราชสมภพพอดี ทั้งนี้ที่ผ่านมา เมื่อพระองค์เสด็จฯ ประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆก็จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเป็นสิริมงคลแก่ราษฎรในพื้นที่

          นายกฯ กล่าวว่า หรืออาจจะรณรงค์กันปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด ของตนด้วยก็ได้ไม้ยืนต้นตามข้างถนน ริมน้ำ สวนสาธารณะอาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำถิ่นในอนาคต “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นห่วงว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม อาจจะส่งผลให้โลกขาดอาหาร เปรียบเสมือนการสร้าง ธนาคารอาหาร ของครัวเรือน หรือชุมชน ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ได้มีประโยชน์ร่วมกัน” นายกฯ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ