ข่าว

"บิ๊กตู่" เผย "เรือล่มภูเก็ต" รัฐบาลเยียวยาเต็มที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยเหตุ "เรือล่มภูเก็ต" รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ ช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่ ลั่น ตรวจสอบบริษัททัวร์ทั้งหมด ฮึ่ม ฟันไม่เลี้ยง เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย



          13 ก.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเรื่องที่สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ของเพื่อนมนุษย์ปัจจุบันก็กำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นฟู ดูแลผู้ประสบภัย ครอบครัวต่างๆตามที่ปรากฏในข่าว ในฐานะรัฐบาลที่เป็นเจ้าบ้านจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยดำเนินการทุกเรื่องทั้งการค้นหา พิสูจน์ทราบ ติดตามหาญาติการประกันภัย การส่งกลับ และอำนวยความสะดวกกระบวนการทั้งปวง ไม่ให้เป็นอุปสรรคก็ขอให้เร่งดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพราะทางญาติ พี่น้องที่อยู่ทางต่างประเทศ เขาก็เป็นห่วงเป็นกังวลเพราะฉะนั้นขอให้ทำอะไรให้เร็ว ในการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ที่สำคัญมากในขณะนี้ก็คือการรักษาขวัญและกำลังใจแก่ญาติผู้สูญเสีย ตนก็ได้พบไปแล้วก็น่าสงสาร น่าเห็นใจ บางครอบครัวเขาก็เสียบุตร บางครอบครัวเสียภรรยาบางครอบครัวก็เสียสามี ถ้าเป็นเราเองเราก็คงเสียใจมากเช่นเดียวกัน 

        “เพราะฉะนั้นด้วยหลักเมตตาธรรม และหลักมนุษยธรรมเราก็ต้องดำเนินการให้เต็มที่เราต้องแสดงให้เขาเห็นถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นรัฐบาลที่ดีในการที่ดูแล ค้นหาสาเหตุ แล้วก็มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เป็นการรักษาระดับมาตรฐานสากลเพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยวต่อๆ ไปในอนาคต” นายกฯ กล่าว

 

ลั่น ตรวจสอบบริษัททัวร์ทั้งหมด ฮึ่ม ฟันไม่เลี้ยง เจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย เผย อย่ามาบอกรัฐบาล เข้มงวดทำท่องเที่ยวเสียหาย

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องตรวจสอบมาตรฐานทั้งหมด ตนได้สั่งการไปแล้ววันนี้จะมีการประชุมเพื่อเตรียมการเพื่อตรวจสอบบริษัททัวร์บริษัทให้บริการทั้งหมดทั้งระบบ ตนไม่เรียกว่าเป็นทัวร์ศูนย์เหรียญผมใช้คำว่าทัวร์ที่ผิดกฎหมาย จำเป็นต้องดำเนินตามกฎหมายทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วย เราก็ไม่ไปรังแกใครและเราก็ไม่อยากทำให้ธุรกิจเสียหายแต่ถ้าบอกว่าเราเข้มงวดแล้วทำให้ธุรกิจเขาเสียหายแล้วเวลามันเสียหายด้วยการบาดเจ็บสูญเสียอย่างนี้ใครจะรับผิดชอบ

          “รัฐบาลนี้มุ่งหวังอย่างนี้ และมีนโยบายในการที่จะให้ออกมาแบบนี้ไม่อย่างนั้นเราก็จะทำงานเป็นฟังก์ชั่นของใครของมันต่างคนต่างเสนองบประมาณขึ้นมา  เวลาทำงานร่วมกันก็ร่วมกันไม่ได้เพราะฉะนั้นถ้าหากว่ามีการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริต ไม่ว่าจะใครก็ตามก็จะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลยหรือได้รับผลประโยชน์ จากการทำผิดกฎหมายเหล่านี้ ผมจะลงโทษอย่างเด็ดขาด เราจะตรวจสอบทั้งประเทศเราเตรียมการเพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยว เพราะฉะนั้น ก็ขอให้ทำความเข้าใจกับภาคธุรกิจด้วย ไม่ใช่พอรัฐบาลเข้มงวดไป แล้วบอกว่าจะทำให้การท่องเที่ยวเสียหาย ท่านก็ต้องร่วมมือ ไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ท่านไม่ปฏิบัติ” นายกฯกล่าว

          นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนเห็นในโทรทัศน์ต่างประเทศ ในเรือโดยสารขนาดใหญ่เรือท่องเที่ยว เขามีการซักซ้อม มีแผน มีการชี้แจง มีการให้ใส่ชูชีพและตรวจว่าใส่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องเวลาถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะออกประตูช่องไหน ทางไหนจะเปิดได้อย่างไรเหล่านี้ตนไม่แน่ใจว่าได้มีการเตรียมการเรื่องเหล่านี้ได้สมบูรณ์ครบถ้วนหรือไม่ขอให้ทุกบริษัททัวร์หรือเจ้าของเรือ ทุกคน ไปเตรียมการให้พร้อมจะเริ่มมีการตรวจสอบในสัปดาห์หน้า อย่างต่อเนื่องให้ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ