ข่าว

คมนาคมไฟเขียว บินไทย จัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ 1 แสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมนาคม ไฟเขียว บินไทย จัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ 1 แสนล้าน เตรียมเสนอ ครม. กันยายนนี้


          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เห็นชอบแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ของการบินไทย เพื่อทดแทนเครื่องบินเดิมที่จะปลดระวาง จำนวน 23 ลำ มูลค่าการลงทุนราว 1 แสนล้านบาท โดย 
     

       ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนนี้

       โดยฝูงบินใหม่ในจำนวนนี้ เป็นการซื้อเครื่องบิน 19 ลำ สำหรับการบินไทย กรอบวงเงิน 1 แสนล้านบาท(เครื่องบินรวมเครื่องยนต์และอุปกรณ์ภายในเครื่องบิน) โดยเป็นเครื่องบินพิสัยไกล 17 ลำ และเครื่องบินลำตัวแคบ 2 ลำ ส่วนอีก 9 ลำเป็นเครื่องบินบินลำตัวแคบ ที่เป็นการเช่าดำเนินการสำหรับสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งจะเป็นเครื่องบินนิวเจเนอเรชั่นมีเทคโนโลยีทันสมัย เช่น เครื่องบินพิสัยไกล อาทิ แอร์บัส 350-1000 และโบอิ้ง787-10 

          คมนาคมไฟเขียว บินไทย จัดซื้อเครื่องบินใหม่ 23 ลำ 1 แสนล้าน
          อย่างไรก็ตามจากการจัดหาฝูงบินที่เกิดขึ้น ทำให้การบินไทย  เตรียมการเสนอขายตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ และหรือหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน (ตราสารหนี้ฯ) จำนวน 8 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี(2561-2565) สำหรับนำไปใช้คืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดและหรือใช้คืนหุ้นเงินกู้ วงเงิน 4 หมื่นล้าน โดยจะใช้คือในปี 2561 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ปี 2562 วงเงิน 9 พันล้านบาท ปี 2563 วงเงิน 6 พันล้านบาท ปี 2564 วงเงิน 6 พันล้านบาท และปี 2565 วงเงิน 9 พันล้านบาท และแผนจัดหาฝูงบินใหม่ ที่ต้องเตรียมการรองรับการจ่ายค่ามัดจำในล็อตแรก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ