ข่าว

"วีระศักดิ์" แจงวงเงิน 63 ล้าน ช่วยเรือล่มภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระศักดิ์" แจง วงเงิน 63 ล.ช่วยเรือล่ม แค่กรอบ ยัน ช่วยเหลือเต็มที่ วอนดูข้อเท็จจริง ไม่ดราม่า

 

            10 ก.ค.61-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แสดงความไม่เห็นด้วยที่ต้องใช้เงินเยียวยาเหตุเรือล่มที่จ.ภูเก็ต สูงถึง 63 กว่าล้านบาท ว่าวงเงินดังกล่าวเป็นกรอบ ส่วนจะจ่ายเยียวยาจริงเท่าไหร่ยังอยู่ในหลักเกณฑ์ที่สื่อสารกันได้          

 

\"วีระศักดิ์\" แจงวงเงิน 63 ล้าน ช่วยเรือล่มภูเก็ต

           ส่วนประเทศจีนพอใจความช่วยเหลือของเราหรือไม่นั้น ตนคงไม่พูดแทนเขาแต่ยืนยันเราทำเต็มที่ วันแรกมีคนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือ 800 กว่าคน ตอนนี้เป็นหลักพันแล้วการใช้คนเท่าไหร่ไม่สำคัญแต่อย่างให้แน่ใจว่าเราทำเต็มที่ การลงพื้นที่ของนายกฯเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ก็สะท้อนถึงความตั้งใจแก้ปัญหาของรัฐบาลไทย และจนถึงขณะนี้ยังมีการตระเวนหาผู้เสียชีวิตอยู่ เช้านี้ (10ก.ค.) 

           ทั้งนี้มีการรายงานจากจ.กระบี่ว่า พบผู้เสียชีวิตอีก 2-3 ราย แต่ต้องไปพิสูจน์ว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้หรือไม่ ข่าวเหล่านี้เป็นการเคลื่อนไหวที่ทางการจีนได้ขอเราสื่อสารไปอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ได้สื่อสารไปแค่รัฐบาลแต่เป็นการสื่อสารไปยังญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตประชาชนจีนที่ให้ความสนใจเรื่องนี้จำนวนมาก ส่วนเรื่องคดีความการกระทำผิดกฎหมายที่เกิดขึ้น ขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจขยายผลไปในประเด็นต่างๆโดยไม่ได้ตัดประเด็นใดเลย 

         เมื่อถามว่าขณะนี้ตัวเลขผู้ประกอบการลักษณะทัวร์ศูนย์เหรียญมีเท่าไหร่ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อเหมือนกับที่ทุกคนเชื่อว่ามีเรื่องเช่นนี้อยู่ไม่น้อย แต่การเป็นนอมินีคือสมยอมถือแทนจึงเป็นเรื่องเห็นจากเอกสารยาก ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้นตนไม่กล้าพูดอะไรไปไกลขอพูดเพียงแต่ว่าไม่ตัดประเด็นอะไรทิ้ง  

      นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เราทำเอกสารเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตได้ครบทุกคนแล้วมีญาติมาติดต่อเรียบร้อย แต่การจะมอบร่างผู้เสียชีวิตให้กับใครต้องมีเอกสารยืนยันความสัมพันธ์ที่แน่นอนด้วย พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นคลิปหรือรูปภาพของผู้เสียชีวิตอย่าส่งต่อ เพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในประเทศจีนก็วิจารณ์กันมากเราต้องสื่อสารภายในประเทศเราอย่าให้ภาพเหล่านั้นหลุดออกไป

        ทั้งนี้ทางการจีนและไทย เห็นพ้องต้องกันว่ามีกระแสดราม่าเกิดขึ้นมาก จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของเรารวบรวมข้อความเหล่านี้มารวมกันเพื่อรับฟังทุกความรู้สึกแล้วนำมาปรับปรุงการทำงานต่อไป แต่ถึงอย่างไรเมื่อมีกระแสดราม่าก็ขอให้ดูข้อเท็จจริงเป็นหลัก 

          อย่างไรก็ตามในที่ประชุมครม.นายกฯย้ำเรื่องกระบวนการค้นหาให้ทำอย่างเต็มที่ รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทย ซึ่งตรงกับที่ทางการจีนมีถ้อยแถลงออกมาตั้งแต่วันแรกๆที่เกิดเหตุ และวันที่ 13 ก.ค. จะมีการหารือกับคณะกรรมการพิจารณาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล และคณะกรรมการพิจารณาความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางถ้ำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ