ข่าว

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งจัดกิจกรรมวันหิ่งห้อยโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งสมุทรปราการ จัดกิจกรรมวันหิ่งห้อยโลก

 

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2561  นายสำเนาว์ รัศมิทัติ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานวางแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดกิจกรรม วันหิ่งห้อยโลก ที่ตลาดน้ำน่าชมบางน้ำผึ้ง โดยมีนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านแมลง จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านหิ่งห้อย จากชุมชนอัมพวา จ.สมุทรสงคราม  นักสำรวจหิ่งห้อยท้องถิ่น จากตำบลบางกะเจ้า และนักวิชาการด้านแมลงจากมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม พร้อมด้วยตัวแทนจาก 6 ตำบล คุ้งบางกะเจ้า ประชาชนเข้าร่วมในกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นที่ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

            หิ่งห้อย ถือเป็นสัตว์ที่ใช้เป็นเครื่องมือชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อม พื้นที่ใดมีหิ่งห้อย แสดงว่าพื้นที่นั้น มีระบบนิเวศน์ที่ดี มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยข้อเท็จจริงดังกล่าว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง จึงได้ร่วมมือประชาชนใน 6 ตำบลคุ้งบางกะเจ้า ผู้นำชุมชนและคณะที่ปรึกษาจาก เกษตรศาสตร์ และราชภัฎจันทรเกษม ร่วมกันสานต่อโครงการเส้นทางหิ่งห้อย โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  จัดกิจกรรมวันหิ่งห้อยโลกขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการค้นคว้าวิจัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์หิ่งห้อย สร้างการมีส่วนร่วมให้ผู้อาศัยให้พื้นที่คุ้งบางกะเจ้าได้ร่วมกันดูแลทรัพยากรในท้องถิ่น ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์หิ่งห้อย โดยทำโครงการมาอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 5

            กิจกรรมวันหิ่งห้อยโลกในวันนี้ ถือเป็นการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งของโครงการในการส่งเสริมให้เกิดแนวทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าอันเป็นก้าวสำคัญในการเรียนรู้ ว่าพวกเราทุกคนจะใช้ชีวิตอย่างไรเพื่ออยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเป็นมิตรต่อไป

            นายสำเนาว์ รัศมิทัติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง สมุทรปราการ กล่าวว่า วันนี้ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง วันที่ 7-8 กรกฎาคม เป็นวันที่จัดงานวันหิ่งห้อยโลก ครั้งที่ 1 ขอตำบลบางน้ำผึ้ง โดยทั่วโลกในวันนี้ทั่วโลกเขาจัดวันหิ่งห้อยกัน แต่ที่ประเทศไทยเราจัดที่บางน้ำผึ้ง โดยเราร่วมกับบริษัทบางจาก ซึ่งในการสนับสนุนทุนในการจัดงานวันหิ่งห้อยโลกทั้งหมด  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในคุ้งบางกระเจ้าหรือคุ้งบางกระเจ้าทั้งหมด เพื่อให้คนทุกคนได้รู้ว่ามีหิ่งห้อยสวย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในคุ้งบางกระเจ้าของเราหรือตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อม โดยที่ว่ามีหิ่งห้อยเป็นสัญญาลักษณ์ของคนในที่นี้ ก็เลยจัดนิทัศกาลขึ้นที่นี้ เราปรับสภาพเราไม่ได้ทรมานสัตว์ จากหิ่งห้อยที่เคยกระพริบกลางคืนเราก็เปลี่ยนเวลาล่นมันถอยหลังมาเลื่อย ๆ เพาะตัวหิ่งห้อยจากห้องแลป จนกลายเป็นว่าจากเวลาที่เป็นกลางคืนของเขา ให้มากระพริบส่องแสงในตอนกลางวันแทน เพราะตัวหิ่งห้อยมันคิดว่าเป็นกลางคืน แต่มันอยู่ในห้องมืดของเราที่ได้สร้างและแสดงอยู่กลางตลาดน้ำ โดยมีป้ายบอก วัถจักรวงเวียนของหิ่งห้อยว่าเป็นอย่างไร ตั้งแต่เกิดมามีอายุเท่าไหร่มีกี่สายพันธุ์ เราก็มีนิทัศกาลให้ชม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อพท. ในคุ้งบางกระเจ้า ให้รู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีอะไรดีบ้าง จึงได้จัดเป็นกิจกรรมวันหิ่งห้อยโลก ครั้งที่ 1 ขึ้นที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งของเรา เปิดโอกาสให้นักเรียนและทุกคนได้มาศึกษาชีวิตวงจรหิ่งห้อย ได้ทั้งหมดที่บางน้ำผึ้ง โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านหิ่งห้อยมาจากที่ต่าง ๆ เพื่อมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับชีวิตของหิ่งห้อยให้นักเรียนและชาวบ้านได้รับรู้รับทราบ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ