ข่าว

ป.ป.ท.รุดสอบโครงการปลูกแก่งกระจานหลังถูกแฉส่อโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งป.ป.ท.เขต7 สอบข้อเท็จจริงโครงการปลูกป่าแก่งกระจาน หลังโซเชียลแฉปมส่อทุจริตใช้งบประมาณ 15.9 ล้านบาท 

 

        5 ก.ค.61-ส่งป.ป.ท.เขต7 สอบข้อเท็จจริงโครงการปลูกป่าแก่งกระจาน หลังโซเชียลแฉปมส่อทุจริตใช้งบประมาณ 15.9 ล้านบาท ตั้งเรื่องปลูกป่าในเขตป่าสมบูรณ์ ไม่มีเส้นทางคมนาคมยากต่อการขนกล้าพันธุ์ไม้เข้าไปปลูก

        พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวถึงกรณีการเปิดเผยข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ถึงพฤติการณ์ส่อทุจริตโครงการปลูกป่า เพื่อลดปัญหาอุทกภัยและภาวะโลกร้อนในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน

            พร้อมนำภาพถ่ายทางอากาศแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ไม่มีเส้นทางคมนาคมที่จะขนกล้าไม้เข้าไปปลูก ว่า ล่าสุดตนได้สั่งการให้ตรวจสอบในสารบบของป.ป.ท.ว่าที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการปลูกป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเข้ามาบ้างหรือไม่ เนื่องจากข้อมูลที่นำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเป็นโครงการเก่า มีระยะเวลาดำเนินการปี 2554-2555 หากไม่มีข้อมูลการร้องเรียนจะสั่งการให้ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 7 เข้าไปตรวจสอบว่ามีมูลความผิดตรงกับข้อเท็จจริงที่ถูกนำมาเผยแพร่หรือไม่

         สำหรับข้อมูลที่ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ได้ระบุถึงโครงการปลูกป่าในพื้นที่อุทยานแก่งกระจาน พร้อมโพสต์รูปถ่ายทางอากาศที่เป็นพื้นที่ป่าสภาพสมบูรณ์อยู่ในเขตภูเขาสูงชัน ไม่มีเสนทางคมนาคม การเดินเข้าไปในพื้นที่โครงการปลูกป่าต้องใช้เวลาเป็นวันๆ และการขนกล้าไม้ วัสดุอุปกรณ์การปลูกป่า รวมถึงเสบียงอาหารต้องใช้คนงานที่มีกำลังเพียงพอ ประเด็นดังกล่าวจึงต้องพิสูจน์ว่า กล้าไม้และค่าแรงคนงานที่ตั้งเรื่องเบิกจ่ายเป็นการทุจริตเบิกจ่ายเงินให้ผีหรือไม่ทั้งนี้ หลักการและเหตุผลในการปลูกป่าระบุว่า แก่งกระจานเป็นพื้นที่อนุรักษ์ 1.8 ล้านไร่ ถือเป็นอุทยานที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย การจัดโครงการปลูกป่าเพื่อเพิ่มแหล่งอาหารและแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อช้างป่าและสัตว์ป่า ไม่ให้เข้ามาสร้างความเสียหายแก่พืชไร่ของเกษตรกร ฟื้นฟูพื้นที่เสื่อมโทรม เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยกับสัตว์ป่าและต้นน้ำ โดยจะปลูกป่าในพื้นที่ทั้งหมด 4,200 ไร่ งบประมาณไร่ละ 3,800 บาท เป็นเงิน 15,960,000 บาท โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการในเดือนพ.ย. 54-มิ.ย.55

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ