ข่าว

หาไม่เจอ!! ใครเป็นเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. มึน หาเจ้าของอนุสาวรีย์ชัยฯไม่เจอ ทำให้เข้าปรับปรุงพื้นที่ไม่ได้ เร่งสั่งหาเจ้าของอนุสาวรีย์อีก 15 แห่ง โบราณสถานอีก 39 แห่ง

   นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังการประชุม เพื่อปรับปรุงพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.)  ว่า  กทม. มีแนวคิดที่จะพัฒนาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้มีสภาพสวยงาม ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์   แต่จากการสืบค้นไม่พบว่าใครเป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ดูแลสถานที่   ซึ่งไม่ใช่เพียงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเท่าน้ นหากแต่ยังมีอนุสาวรีย์อีกถึง 15 แห่ง อาทิ อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน รวมถึงโบราณสถานอีก 39 แห่งที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนไว้่  ต้องสืบค้นหาเจ้าของสถานที่  โดยมอบหมายให้สำนักผังเมือง กทม. ไปสืบหา หากไม่พบ กทม. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  และให้สำนักผังเมืองดูแลต่อไป  และการปรับปรุงโบราณสถานต้องหารือกับทางกรมศิลปากรด้วย

   

 "หากยังหาเจ้าของพื้นที่ไม่ได้ ก็จะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงใดๆไม่ได้ ทำให้การประชุมในวันนี้ยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา เพราะต้องหาเจ้าของพื้นที่หรือผู้ดูแลพื้นที่ให้ได้ก่อน" นายสมพงษ์ ระบุ

 

นายสมพงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ "คมชัดลึกออนไลน์"  ถึงประเด็นนี้ว่า  การปรับปรุงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นเรื่องที่เสนอมายัง กทม. โดย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ที่กำกับดูแลโดยกระทรวงกลาโหม เพราะสภาพตัวอนุสาวรีย์ฯ มีสภาพชำรุดและทรุดโทรม แต่ก่อนที่จะดำเนินการต้องประชุมและหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการภายใน โดยการประชุมเป็นการภายในเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม มีหน่วยงานของกทม. อาทิ สำนักผังเมือง, สำนักการโยธา และหน่วยงานภายนอก คือ กรมศิลปากร โดยตนยอมรับว่าต้องหาผู้รับผิดชอบและดูแลพื้นที่ให้ได้ก่อน เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการ แต่จากการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เข้าประชุม ไม่พบว่ามีลายลักษณ์อักษรใดที่ระบุว่าเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่

      นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่าขณะที่กรมศิลปากร แจ้งว่า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน แต่ขั้นตอนทางการยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้สำนักผังเมือง เป็นผู้เสาะหาว่าการดูแลพื้นที่เป็นของหน่วยงานใดรับผิดชอบ  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

 

                "ที่ผ่านมา กทม. เป็นเพียงผู้สนับสนุน และดูแลด้านความสะอาดในพื้นที่ลานอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งตัดหญ้า จัดสวน ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ แต่ไม่รวมถึงการดูแลตัวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเรื่องที่เสนอมายังกทม. นั้น คือการปรับปรุงตัวอนุสาวรีย์ฯ และมีข้อเสนอให้สร้างทางลอดด้วย ดังนั้นอาจต้องเกี่ยวข้องกับกรมทางหลวง ฐานะผู้รับผิดชอบพื้นที่ด้วย" นายสมพงษ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ