ข่าว

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ครูบาบุญชุ่ม" เจ้าตนบุญแห่งล้านนา ครูบาสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ที่ชาวพม่า-อินเดีย-เนปาล-ภูฏานเคารพนับถือ

 

               ชื่อของ “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร” เป็นที่สนใจของสื่อมวลชนอีกหน เมื่อท่านเดินทางมาทำพิธีอธิษฐานจิตและแผ่เมตตาจิต ที่หน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึงสองวันติดกัน (29-30 มิ.ย.2561) ครูบาบุญชุ่มขอให้ดวงวิญญาณทั้งหลายที่อยู่ในถ้ำเปิดประตูเปิดทางให้ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ออกมาโดยสวัสดิภาพ

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               “ครูบา” หรือ “ตนบุญ” ไม่ใช่ตำแหน่งสมณศักดิ์แบบคณะสงฆ์ไทย แต่เป็นสถานะที่ได้รับการยกย่องจากประชาชนตามประเพณีของพุทธศาสนาแบบยวน(แบบชาวล้านนา) ตนบุญก็คือพระภิกษุสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน เป็นนักบวชที่มีคุณสมบัติพิเศษ

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ดั่งที่พุทธศาสนิกชนยกย่อง “ครูบาศรีวิชัย” เป็นเจ้าตนบุญแห่งล้านนา ผู้ที่มาสร้างความเจริญรุ่งเรือง และสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่

 

 

 

 

 

               กรณีของ “ครูบาบุญชุ่ม” ผู้ที่เคารพนับถือเชื่อกันว่า ครูบาศรีวิชัยกลับชาติมาเกิด ตามความศรัทธาต่อครูบาคติใหม่ และเป็นที่มาของความเชื่อ ที่ว่า “..เจ้าตนบุญปิ๊กมาเกิด”

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ครูบาบุญชุ่มเป็นชาวไทใหญ่ เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 ม.ค.2508 (เอกสารบางแห่งระบุว่าปี 2505) เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย มีชื่อเดิมว่า บุญชุ่ม ทาแกง เป็นบุตรของ พ่อคำหล้า แม่แสงหล้า ทาแกง

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               เล่ากันว่า ก่อนตั้งครรภ์ แม่แสงหล้าฝันว่า “ได้ขึ้นภูเขาไปไหว้พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่เหลืองอร่ามงามมากนัก” แล้วสะดุ้งตื่น อยู่มาไม่นานนัก แม่แสงหล้าเริ่มตั้งครรภ์ และได้ให้กำเนิดเด็กชายบุญชุ่ม

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ปี 2517 เด็กชายบุญชุ่มได้เข้ามาเป็นเด็กวัด ที่วัดบ้านด้าย อ.แม่สาย จ.เชียงราย สมัยเป็นเด็กนักเรียนชอบนั่งสมาธิภาวนา เวลาว่างก็เดินจงกรมที่สนามหญ้าโรงเรียน จนเพื่อนฝูงว่าท่านเป็นบ้า

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ปี 2519 ก่อนบรรพชาเป็นสามเณร ตอนใกล้รุ่ง ท่านนิมิตเห็นหลวงพ่อปู่องค์หนึ่งแก่ๆ ผมหงอกสักไม้เท้าจากต้นโพธิ์ใหญ่ที่ในวัดเดินเข้ามาหาแล้วสอนธรรม กัมมัฏฐานให้ภาวนาว่า พุทโธๆและบอกว่าให้หมั่นภาวนาในภายหน้าจะได้เป็นครูบาอาจารย์เป็นที่พึ่งของ คนทั่วไปและมนุษย์โลกทั้งหลาย แล้วท่านครูบาเฒ่าก็เดินลับหายไป

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               เมื่อรุ่งสางวันใหม่ ท่านได้ไปบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีบุญยืน ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

 

 

 

               ปี 2529 ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ และได้จาริกไปตามที่ต่างๆ ทั่วภาคเหนือของไทย ,พม่า ,อินเดีย ,เนปาล และภูฏาน โดยท่านไปจำพรรษาอยู่ที่วัดดอนเรือง เมืองพง จ.เชียงตุง รัฐฉาน เป็นเวลาร่วม 20 ปี ระหว่างนั้น ท่านเดินทางไประดมกำลังสร้างหรือบูรณะพระเจดีย์วิหารอีกหลายวัดในรัฐฉาน

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ปี 2547 ครูบาบุญชุ่มถูกรัฐบาลทหารพม่าขับออกจากประเทศ ท่านกลับมาอยู่ในประเทศไทย บูรณะและสร้างวัดในที่ต่างๆ หลายแห่ง รวมทั้งดอยเวียงแก้ว อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ครูบาบุญชุ่มประสงค์จะกลับบ้านเกิดเข้ามาจำวัดในประเทศไทย

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               เมื่อครั้งที่ท่านได้บวชเป็นสามเณรอยู่วัดบ้านด้าย ท่านได้มีดำริจะสร้างพระธาตุดอยเวียงแก้ว ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยเล่ากันว่าท่านได้นิมิตเห็นเป็นสถูปเก่า และเชื่อว่าท่านเป็นผู้ที่จะได้เป็นผู้กลับมาบูรณะ ท่านก็ได้กลับมาสร้างพระธาตุดอยเวียงแก้วจริงๆ

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ปี 2553 ท่านได้ตั้งสัจจะถือศีลที่วัดถ้ำราชคฤห์ อ.งาว จ.ลำปาง เข้าถ้ำบำเพ็ญเพียร 3 ปี 3 เดือน 3 วัน 3 ชั่วโมง 33 นาที ไม่มีการปลงผม ไม่ฉันอาหารใดๆ และไม่รับกิจนิมนต์ แต่ฉันเพียงผลไม้ที่ลูกศิษย์นำมาถวาย และที่หาได้ตามป่าเท่านั้น และได้ออกจากถ้ำเมื่อ 19 ต.ค.2556 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               15 พ.ย. 2556 ครูบาบุญชุ่ม ได้เดินทางไปยังวัดดอนเรือง เมืองพง จ.เชียงตุง เพื่อโปรดญาติโยม โดยไม่มีกำหนดเดินทางกลับเมืองไทย ทางการพม่าได้ออกบัตรประจำตัวพระภิกษุถวายแก่พระครูบาบุญชุ่ม สามารถเดินทางเข้าออกพม่าได้อย่างสะดวก

 

 

เปิดประวัติ "ครูบาบุญชุ่ม"

 

 

               ต้นปี 2561 ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ไปเยี่ยมให้กำลังใจ พลเอกอาวุโส หม่อง เอ วัย 81 ปี ซึ่งวางมือจากการเมืองพร้อมพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย

 

 

--------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากแฟนเพจ : 

 

ครูบาบุญชุ่มครูบาสายล้านนาสายวัดป่ากรรมฐาน

ครูบาบุญชุ่ม สวดแผ่เมตตา

เป็นเรื่อง เป็นลาว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ