ข่าว

รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.คมนาคม พร้อมคณะ ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์" จำลองเหตุการณ์เสมือนจริงจัดการเหตุไฟไหม้

         เมื่อเวลา 00.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ( รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯและปริมณฑล ครั้งที่ 5

     รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

            ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยง และแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ทำขึ้นเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯ โดยเริ่มจากสถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน – สุวรรณภูมิ โดยใช้เวลากว่า 2 ชม. จึงแล้วเสร็จการจำลองเหตุครั้งนี้

           รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

 

 

         โดยนายไพรินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครั้งที่ 5 โดยการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าวสืบเนื่องมาจากบันทึกความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงและเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 13 หน่วยงาน ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.59 ที่ อาคารสโมสร กระทรวงคมนาคม

             รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

              โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางราง ตามขั้นตอนและวิธีการที่ได้กำหนดไว้ในคู่มือ เพื่อที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสามารถแก้ไข และบรรเทาเหตุการณ์จนสามารถกลับมาให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากบันทึกความร่วมมือดังกล่าวได้กำหนดให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ เป็นประจำทุก 4 เดือน ซึ่งบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯครั้งที่ 5 นี้       

              รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

          นายไพรินทร์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ครั้งที่ 5 นี้ บริษัทได้กำหนดฝึกซ้อมเหตุการณ์เสมือนจริงในแผนจัดการเหตุการณ์เพลิงไหม้ขบวนรถไฟฟ้าบนเส้นทางหลัก โดยจำลองการเกิดเหตุ ขณะที่รถไฟฟ้ากำลังส่งผู้โดยสารที่บริเวณชานชาลาแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สุวรรณภูมิ โดยมีขั้นตอน เมื่อเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้ากำลังจะทำการเปลี่ยนห้องการควบคุมรถ (Change cab) ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งกำลังตรวจสอบความปลอดภัย (Security Check) ขณะที่ผู้โดยสารกำลังเข้าสู่ขบวนรถ ว่าตรวจพบกลุ่มควันใต้ขบวนรถไฟฟ้าที่บริเวณตู้กลางของขบวนรถไฟฟ้า ( Car 300 ) หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้ประสานกับศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยได้รับคำสั่งให้มีการอพยพผู้โดยสารออกจากสถานี และให้เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าเคลื่อนขบวนรถออกจากชานชาลามาจอดบริเวณปากอุโมงค์ในทางราบ เพื่อทำการตรวจสอบ

        รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

          นายไพรินทร์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าเคลื่อนรถไปยังจุดจอดปากอุโมงค์ ได้ลงไปตรวจสอบพบว่ามีเปลวเพลิงบริเวณแคร่รถไฟฟ้า และกำลังลุกลามเข้าห้องโดยสาร เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้ทำการดับเพลิงเบื้องต้นแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงแจ้งศูนย์ควบคุมการเดินรถว่าไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ต้องการหน่วยงานสนับสนุน ศูนย์ควบคุมการเดินรถจึงดำเนินการประสานงานฝ่ายดับเพลิงของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อสนับสนุนรถดับเพลิง ณ จุดจอดบริเวณ Free Zone หลังจากฝ่ายดับเพลิงเข้าถึงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้ารายงานกับหัวหน้าชุดดับเพลิง และเข้าทำการดับเพลิง จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีรถไฟสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเข้าเก็บหลักฐาน

         รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

          “ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการประสานงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ” นายไพรินทร์กล่าว

         รมว.คมนาคม" ตรวจฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ"แอร์พอร์ต เรล ลิงก์"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ