ข่าว

"นักวิชาการ" ชี้ เทคโนโลยี ยังทำให้มีหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการฯม.ลาดกระบัง ชี้ภาระกิจ ตามหา13ทีมหมู่ป่า ยาก แต่ด้วยเทคโนโลยี-วางแผนช่วยเหลือ ทำให้มีความหวัง

      ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการคมชัดลึก เมื่อค่ำวันที่ 28 มิถุนายน ถึงภารกิจเจาะถ้ำหลวง ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมู่ป่า โดยยอมรับว่าสภาพของพื้นที่ ที่เป็นภูเขาสูง มีฝนตกตลอดเวลา รวมถึงต้องทำภารกิจสำคัญ คือ เข้าไปช่วยชีวิต ถือมีความความยาก แต่ด้วยเทคโนโลยีวิศวกรรมและเครื่องมือที่มี และทีมช่วยเหลือ จึงเชื่อว่าเรามีความหวัง

      "การช่วยชีวิตในถ้ำ จำเป็นต้องมีข้อมูลที่เพียงพอ ทั้งสันฐานของภูเขา ของหิน ระดับน้ำ และข้อมูลสำรวจภายในถ้ำ แต่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนยังไม่เคยมีข้อมูลสำรวจแบบ 100 เปอร์เซ็นต์มาก่อน แต่จากข้อมูลที่มีไม่เพียงพอ หรือมีแค่นั้น ต้องพิจารณาและวางแนวทางช่วยเหลือให้เร็วที่สุด สำหรับข้อมูลที่เรามีคือ หลักของธรณีวิทยา ที่บอกได้ว่าลักษณะของถ้ำเป็นหินปูน การเจาะจะทำได้ง่าย และรวดเร็ว แต่ถ้ำหินปูนมีข้อเสีย คือ ซึมน้ำ น้ำจากภูเขาสามารถซึมเข้าไปในถ้ำได้ตลอด  ทำให้ภารกิจดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่ยาก แต่ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ต้องทำงานให้ได้" ดร.สุชัชวีร์ กล่าว
                ดร.สุชัชวีร์ กล่าวด้วยว่ากรณีที่จะใช้เครื่องมือขุดเจาะ บนสภาพภูเขาสูง อาจเป็นความยากและซับซ้อนของการจัดวางอุปกรณ์ เพราะอุปกรณ์มีน้ำหนัก และการยกขึ้นไปบนภูเขาเพื่อขุดเจาะ อาจต้องใช้การขนส่งทางอากาศในการลำเลียง  รวมถึงต้องหาพื้นที่เพื่อติดตั้งเครื่องจักรที่ต้องใช้พื้นที่วาง ต้องหาพื้นที่ที่แน่น เพื่อติดตั้งเครื่องจักรได้มั่นคง เพื่อไม่ให้ระหว่างการขุดเจาะโดยเครื่องจักรนั้นเกิดปัญหาที่การรับน้ำหนักของอุปกรณ์ เช่น การเซ เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วยังต้องคำนึงจุดที่คาดคะเนว่ากลุ่ม13ทีมหมู่ป่า อะคาเดมี่ จะอยู่ตรงจุดไหนและอาจต้องเจาะให้ใกล้เคียงมากที่สุด ซึ่งเป้าหมายการเจาะดังกล่าวเป้าหมายสำคัญคือการให้มีพื้นที่สื่อสาร ส่งน้ำหรือส่งอาหาร เมื่อรับทราบข้อมูล และน้ำในถ้ำลดเชื่อว่าหน่วยกู้ภัยจะเข้าไปช่วยเหลือได้
                "สำหรับเหตุการณ์ช่วยชีวิตคนที่ติดอยู่ในเหมืองของประเทศชิลี เขาใช้อุปกรณ์และการขุดเจาะจำนวนมาก ไม่ได้เจาะเพียงหลุมเดียว ดังนั้นในกรณีเดียวกับของไทย อาจต้องใช้การขุดเจาะหลายจุด  และการขุดเจาะรอบนี้ผมเชื่อว่าจะมีผลทางจิตวิทยา ผมเชื่อว่ากลุ่ม 13 ทีมหมู่ป่าจะยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเขาได้ยินเสียงเครื่องมือขุดเจาะจะทำให้เขารู้ว่ามีคนตามหา ทำให้มีกำลังใจ รวมถึงมีความหวัง และคนไทยจะได้รับข่าวดี" ดร.สุชชวีร์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ