ข่าว

"บิ๊กตู่"เยี่ยมชม บ.ด้านการศึกษา หวังผลิตคนป้อนอีอีซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" เยี่ยมชม บริษัทด้านการศึกษาชั้นนำของโลก หวัง ผลิตคนป้อน "อีอีซี" ระบุ ทรัพยากรมนุษย์เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

 

          เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 เวลา 11.25 น. (ตามเวลาท้องถิ่น ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมและดูงานด้านอาชีวศึกษา ที่บริษัท เพียร์สัน โดยบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทธุรกิจด้านการศึกษาชั้นนำของโลก โดยภารกิจหลัก แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ด้านการศึกษาในระบบ ที่ประเมินมาตรฐานและออกวุฒิบัตรการศึกษาในระบบสามัญ ให้บริการเรียนรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และดิจิทัล ฯลฯ ด้านการศึกษานอกระบบ ทำหน้าที่ทดสอบและวัดสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษ และพัฒนาองค์กรพัฒนาคุณภาพด้านวิชาชีพเทคนิค เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าวนับว่าใหญ่ที่สุดในโลกเรื่องการเรียนการสอน และการทดสอบในระบบออนไลน์ ทุกสาขาวิชา 

 

          อีกทั้ง บริษัท เพียร์สัน มีนโยบายแน่ชัดที่จะขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ EEC และ Thailand 4.0 โดยเพียร์สันได้ลงนาม MOU กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาของไทย เพื่อพัฒนาอาชีวศึกษาไทย ส่งเสริมการพัฒนาการเรียนการสอน รวมทั้ง จะร่วมกับ EEC เพื่อพัฒนาคนให้กับอุตสาหกรรมใน EEC ด้วย ในการนี้ ทางบริษัทได้บรรยายถึงรูปแบบการทำงานของบริษัท ที่จะนำไปปฏิบัติในไทยเพื่อผลิตบุคลากรให้แก่ EEC โดยรูปแบบดังกล่าวเป็นการทำงานสี่เส้าระหว่าง รัฐบาล บริษัทเพียร์สัน ภาคอุตสาหกรรม และนักเรียน ให้สอดรับกัน ซึ่งโมเดลนี้ประสบความสำเร็จในสหราชอาณาจักร สามารถผลิตบุคลากร และกำลังคนให้กับประเทศในการพัฒนาประเทศด้านต่างๆ เช่น บริษัท Rolls Roys และ British Telecom และโมเดลนี้จะสร้างกำลังคนให้กับ EEC ของไทยต่อไปด้วย

 

"บิ๊กตู่"เยี่ยมชม บ.ด้านการศึกษา หวังผลิตคนป้อนอีอีซี


          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความมุ่งหวังในการทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะต้องเป็นการเรียนรู้ที่มีความพร้อมสู่การทำงาน มีวิชาชีพที่ยั่งยืนสามารถเลี้ยงดูตนเองได้ และเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะระดับอาชีวะศึกษา ทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการฝึกงานในสถานที่จริง มุ่งให้คนพื้นที่นำความรู้กลับไปพัฒนาท้องถิ่น ลดการกระจุกตัวในเมืองใหญ่ อีกทั้งการพัฒนาที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปทั้งโครงการพื้นฐานและทรัพยากรบุคคล หากโครงสร้างพื้นฐานดีแต่บุคลากรไม่ดีจะสูญเปล่า ต้องมีการเชื่อมโยงที่ไร้รอยต่อ และสร้างหลักคิดให้คนไทย ที่มิใช่ด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ