ข่าว

ไทย หลอกไทยในเมืองจิงโจ้ ร้องดีเอสไอช่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนคนไทยในออสเตรเลียร้องดีเอสไอถูกหญิงไทยหลอกร่วมทุนแบบเงินออมให้ดอกเบี้ยสูง แจกทองคำ กระเป๋าแบรนด์ดัง ลิปสติก ทำเหยื่อหลงเชื่อร่วมลงทุน 250 คน เสียหาย 50 ล.

        

          กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)- 20 มิ.ย.61. นางพิมพ์ลดา (ขอสงวนนามสกุล) วัย 37 ปี ตัวแทนกลุ่มคนไทยในประเทศออสเตรเลียยื่นหลักฐานร้องทุกข์กับดีเอสไอกรณีถูกหญิงไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียชักชวนให้คนไทยและนักศึกษาไทยในออสเตรเลีย กว่า 250 คน ร่วมลงทุนด้วยการนำเงินมาฝากคล้ายกับการลงทุนเล่นแชร์. พร้อมยื่นข้อเสนอว่าจะให้ดอกเบี้ยเป็นรายสัปดาห์ รวมทั้งมีพฤติกรรมการรับแลกเงินสกุลต่างประเทศโดยให้ราคาที่สูงกว่าธนาคาร ทำให้มีผู้ได้รับเสียหายจากการกระทำดังกล่าวมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เสียหายบางส่วนได้ไปขอความช่วยเหลือจากสถานกุงศลไทยในนครซิดนีย์ และเข้าแจ้งความกับตำรวจออสเตรเลียแล้ว         

                 

           นางพิมพ์ลดา กล่าวว่า ตนได้ร่วมลงทุนกับหญิงคนดังกล่าวจำนวน 30,000 เหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 800,000 บาทในรูปแบบเงินออม โดยถูกชักชวนว่าหากออมเงินในรูปแบบดังกล่าวจะได้ค่าตอบแทนสูง เช่น ลงทุน 2,500 เหรียญภายใน 1 เดือนจะได้กำไรเพิ่ม 500 เหรียญ หรือลงทุน 4,500 เหรียญภายใน 3 เดือนจะได้คืน 4,000 เหรียญ โดยให้ผู้ร่วมลงทุนโอนเงินเข้าบัญชีของหญิงคนดังกล่าวและสามี นอกจากนี้บุคคลทั้ง 2 ยังมีการรับแลกเงินตราต่างประเทศโดยให้ราคาที่สูงกว่าราคาปกติทั่วไป และยังมีพฤติกรรมใช้สื่อโซเชียลไลฟ์สดชักชวนคนไทยที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียให้นำเงินมาร่วมลงทุน ด้วยการแจกกระเป๋าแบรนด์ดัง ลิปสติก และทองคำหนัก 1 บาท สร้างภาพลักษณ์ให้น่าเชื่อถือว่ามีฐานะร่ำรวยจึงทำให้มีคนหลงเชื่อจำนวนมาก แต่หลังจากร่วมลงทุนไปแล้ว ก็ไม่ได้รับคืนกำไร ทั้งเงินต้นและดอก หากทวงถามมากๆจะถูกให้ออกจากกลุ่มไลน์ ไม่รับโทรศัพท์รวมทั้งพูดจาในลักษณะข่มขู่ 

          นางพิมพ์ลดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้เสียหายบางส่วนได้เดินทางกลับมาอยู่ประเทศไทยแล้วและหลายคนยังอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) แล้ว แต่ทางปอท.ยังไม่ได้รับดำเนินคดีเนื่องจากยังไม่เข้าฐานความผิด ดังนั้นตนจึงมาร้องทุกข์ที่ดีเอสไอ เนื่องจากก่อนหน้าได้ส่งข้อมูลผ่านระบบออนไลน์มาให้ดีเอสไอแล้วในช่วงที่ต้องเดินทางกลับประเทศไทย จึงนำหลักฐานเข้ามาร้องทุกข์กล่าวโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ